• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Giải pháp nào cho nguồn nước ô nhiễm hiện nay?

06/01/2022 0 Bình luận

Như chúng ta đã biết, nước sạch là nguồn tài nguyên quý giá và cần thiết đối với sức khỏe con người. Tuy vậy, nguồn tài nguyên nước sạch không phải là vô tận. Nước sạch là nước hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không màu, không mùi, không vị, không chứa vi sinh vật gây bệnh và các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người hay bất kì sinh vật sống nào trên trái đất. Đây là một trong những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Nước cần cho mọi sự sống và phát triển. Nước vừa là môi trường, nhưng nó cũng chính là nguồn sống. Nước vừa mang theo vô vàn lợi ích cho sức khoẻ. Nhưng cũng chính là đầu vào, là nguyên liệu trong các hoạt động sản suất, nông nghiệp. Nói một cách dễ hiểu, nếu không có nước sẽ có sự sống.
 

Giải pháp cho nguồn nước

Tất cả các sự sống trên trái đất đều liên quan và phụ thuộc vào nước cũng như vòng tuần hoàn của nước. Nước là thành phần quan trọng của các tế bào sinh học và là môi trường của các quá trình sinh hóa cơ bản như quang hợp. Các nguồn nước trong tự nhiên không ngừng vận động và thay đổi những trạng thái tồn tại khác nhau như rắn, lỏng, khí tạo nên vòng tuần hoàn nước trong sinh quyển. Nước bốc hơi, ngưng tụ và mưa,… Theo đó, chúng vận chuyển, hoà tan và mang theo nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và một số chất cần thiết cho đời sống của sinh vật trên trái đất. Nước có ảnh hưởng quyết định đến khí hậu và là nguyên nhân tạo ra thời tiết. Năng lượng mặt trời sưởi ấm không đồng đều các đại dương đã tạo nên các dòng hải lưu trên toàn cầu.

Nước tham gia vào thành phần cấu trúc sinh quyển. Chúng điều hoà các yếu tố khí hậu, đất đai và sinh vật. Nước còn giúp đáp ứng những nhu cầu đa dạng của con người trong sinh hoạt hằng ngày. Như tưới tiêu cho nông nghiệp, hỗ trợ sản xuất công nghiệp, khai thác và sản xuất điện năng, tạo ra nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, kì vĩ giúp khai thác dịch vụ du lịch của mọi miền đất nước.

Đối với cơ thể con người nước chiếm 70% ở lúc sơ sinh và giảm xuống còn 60% khi trưởng thành, 85% khối lượng bộ não được cấu tạo từ nước. Trong cơ thể nước đóng vai trò là dung môi cho những phản ứng hóa học trong cơ thể xảy ra. Nước vận chuyển những nguyên tố dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể. Điều hòa thân nhiệt bằng tuyến mồ hôi… Con người vẫn có thể sống sót nếu nhịn ăn 2 tháng, nhưng không thể tồn tại được nếu thiếu nước khoảng 3-4 ngày. Nếu cơ thể mất đi 2% lượng nước thì khả năng làm việc sẽ giảm đi 20%. Nếu mất đi 10% lượng nước thì cơ thể sẽ tự đầu độc và nếu mất 21% lượng nước sẽ dẫn đến tử vong. Do đó cơ thể luôn cần phải được cung cấp đủ lượng nước cần thiết để đảm bảo sự hoạt động ổn định của mình. Nhưng việc uống nhiều nước quá cũng không phải là tốt vì khi đó thận sẽ phải làm việc quá tải và nếu tình trạng diễn ra trong một thời gian dài sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nước sạch là gì? Quy chuẩn về nước sạch ở Việt Nam 

Nước sạch là nước đáp ứng được tất cả các chỉ tiêu quy định của quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/ BYT do Bộ Y Tế ban hành năm 2009. Hoặc bạn cũng có thể hiểu là nước sạch là nước hợp vệ sinh – không màu, không mùi, không vị lạ, không chứa các thành phần gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Quy chuẩn về nước sạch ở Việt Nam 

Quy chuẩn về nước sạch ở Việt Nam 

Chính vì thế, tất cả các nguồn nước nào không đảm bảo được những chỉ tiêu dưới dây sẽ không được công nhận là nước sạch. Nước sạch hiện nay phổ biến là: Nước máy, nước đóng chai, nước qua hệ thống lọc nước như: RO, Nano,..

Các nguồn nước ngọt hiện nay

» Nước mặt: Nước mặt là nguồn nước trong sông, suối, ao, hồ hay bạn cũng có thê hiêu là nguồn nước tồn tại trên mặt đất. Nước mặt được sử dụng chủ yêu cho các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, các hoạt động sản xuất điện.

» Dòng nước chảy ngầm: Dòng nước chảy ngầm là nguồn nước chảy ngầm trong đất đá bị nứt nẻ ngay dưới các copn sông (không phải nước ngầm).  Dòng nước chảy ngầm được hình thành là dobeef mặt động lực học giữa nước mặt và nước ngầm

» Nước ngầm: Nước ngầm hay còn gọi là nước dưới đất, tồn tại trong các lỗ rỗng của trái đất và được tích trữ trong các lớp đất đá, trầm tích. Nước ngầm cũng là nguồn nước được sử dụng nhiều nhất hiện nay: Chúng được sử dụng chủ yếu trong sinh hoạt hằng ngày cho con người.

Thực trạng nguồn nước hiện nay

Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất quan trọng là thế, ấy vậy mà nguồn nước quý giá của chúng ta đang bị ô nhiễm với mức độ mỗi ngày một tăng. Nguyên nhân do đâu? Do bùng nổ dân số, do quá trình công nghiệp hóa, do thiên tai, ô nhiễm môi trường… mà nguồn nước sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm asen, nhiễm chì, chứa hóa chất công nghiệp, nhiễm đầy vi khuẩn, vius gây bệnh… Tính riêng tại Việt Nam đã có hàng trăm ngôi làng ung thư mọc lên do nguồn nước ô nhiễm, dịch bệnh xảy ra do nguồn nước nhiễm khuẩn, hàng trăm ngàn người mắc bệnh ung thư mỗi năm do uống phải nguồn nước nhiễm bẩn…

Những con sông, con suối vốn mấy chục năm trước còn trong lành, mát rượi, là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ giờ đầy đã nồng nặc mùi hóa chất, nước từ trong hóa đỏ, hóa xanh, cá chết hàng loạt, xác nổi lềnh bềnh bốc mùi trên sông… Có lẽ chúng ta không còn lạ gì khi nghe đến sông Thị Vải, sông Cầu, sông Hòa Bình, sông Đáy, sông Đồng Nai là những điểm đen ô nhiễm nặng nề nhất trong hàng ngàn con sông ở Việt Nam đang phải oằn mình với rác sinh hoạt, nước thải chưa qua xử của các nhà máy, công ty, các khu công nghiệp…

Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng nước chiếm 3/4 diện tích trái đất nên không phải lo lắng về việc thiếu nước. Nhưng  3/4 hay 75% nước đó lại chứa tới 97% là nước mặn ở các đại dương, cái mà chúng ta không thể sử dụng được cho những mục đích hàng ngày được. Đó là chưa kể đến 99.7% trong số 3% nước ngọt lại tồn tại ở dạng băng đá và tuyết. Chỉ còn 0.3% trong tổng số lượng nước ngọt mà chúng ta có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt của mình.

Mặc dù lượng nước ngọt ít là vậy nhưng hàng ngày chúng ta vẫn đang luôn làm cho nó ít hơn bằng sự vô tâm trong cách sử dụng nước một cách hoang phí và làm ô nhiễm nguồn nước. Hiện nay công nghiệp phát triển kéo theo đó là việc thải ra môi trường một lượng lớn nước thải. Nếu lượng nước thải này không được xử lý một cách bài bản thì việc ô nhiễm nguồn nước là điều khó tránh khỏi. Báo chí đã phanh phui rất nhiều những doanh nghiệp vì không muốn bỏ ra một số tiền lớn xử lý nước thải đã cố tình che dấu việc thải trực tiếp nước sau sản xuất ra tự nhiên. Điều này sẽ dẫn đến việc ô nhiễm nguồn nước xung quanh và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống xung quanh.

Theo như dự đoán của những nhà phân tích thì trong tương lai nước sạch sẽ là một nguồn tài nguyên quý hiếm không khác gì dầu mỏ ở những thập kỷ trước và thậm trí nước còn có tầm quan trọng hơn rất nhiều. Dầu mỏ có thể được thay thế bằng khí đốt và những nguồn nhiên liệu khác. Nhưng nước thì không. Sẽ không khó tưởng tượng ra viễn cảnh xung đột giữa những quốc gia xung quanh việc chiếm hữu nguồn nước sinh hoạt.

Giải pháp nào cho nguồn nước ô nhiễm hiện nay

Ngày nay, khi ngành công nghệ xử lý nước phát triển hơn, người ta đã có thể tạo ra nhiều phương pháp xử lý nước để con người có được nguồn nước chất lượng sử dụng hàng ngày. Một số phương pháp đáng chú ý nhất hiện nay là:

Dùng máy lọc nước công nghệ RO

Công nghệ lọc RO có khả năng loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn, vi khuẩn, hóa chất, kim loại nặng… trong nước. Nguồn nước tạo ra hoàn toàn sạch, chỉ còn duy nhất nước chứ không chứa bất cứ tạp chất nào.

HỆ THỐNG LỌC NƯỚC RO CÔNG NGHIỆP

Màng lọc nước công nghệ RO được làm từ các lớp mỏng hoặc các tấm film được gắn chặt, cuộn lại với nhau theo hình xoắn ốc. Với cấu tạo như thế, máy lọc nước công nghệ RO sử dụng màng siêu lọc, khe lọc có kích thước nhỏ hơn 0,0001 micro mét này nhằm chỉ cho phép các phân tử nước lọt qua, đồng thời đồn đẩy các chất ô nhiễm và chất khác có trong nước theo đường nước thải ra ngoài.

Tuy nhiên ưu điểm lại cũng chính là nhước điểm của máy lọc nước công nghệ RO. Chính vì công nghệ RO lọc quá sạch mà máy lọc nước công nghệ RO lại mắc một khuyết điểm cực kỳ lớn.

Đó là máy lọc nước RO không giữ được vi khoáng tự nhiên trong nước, mà các khoáng chất này lại vô cùng cần thiết cho cơ thể. Thêm vào đó, nước được tạo ra từ công nghệ RO lại có tính axit, không hệ tốt cho sức khỏe người dùng.

Dùng máy lọc nước công nghệ Nano

Công nghệ lọc nước Nano tiến bộ hơn máy lọc nước công nghệ RO, có thể khắc phục được điểm yếu của máy lọc nước RO đó là có thể giữ được vi khoáng tự nhiên trong nước.

Máy lọc nước công nghệ Nano sử dụng các màng lọc có các khe hở (lỗ rỗng) với kích thước siêu nhỏ, khoảng 0.01 – 0.001 micro mét giúp loại bỏ những chất ô nhiễm, chất độc hại nhưng vẫn giữ được các khoáng chất tự nhiên có trong nước – đây chính là ưu điểm rất lớn so với công nghệ lọc RO.

Trong khi dân số ngày càng tăng, nguồn nước lại ngày càng giảm thì việc tìm đến một giải phải tái xử lý, sử dụng nguồn nước ô nhiễm là một phương pháp cần thiết. Hiện trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các biện pháp xử lý nước ô nhiễm hiệu quả, người dùng nên có những sự lựa chọn sáng suốt khi mua. Dây chuyền lọc nước của công ty cổ phần thương mại tổng hợp Việt An là một gợi ý hoàn hảo cho bạn.

Sử dụng các hệ thống xử lý nước là biện pháp hiệu quả trong xử lý nước sinh hoạt. Để tham khảo về tác dụng cũng như cách sử dụng, liên hệ với công ty cổ phần TMTH Việt An để biết thêm chi tiết. Ngoài vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt, thì nước thải công nghiệp cũng đang là vấn đề khẩn cấp đang cần quan tâm. Các loại hệ thống xử lý nước công nghiệp là những biện pháp hữu dụng. Liên hệ qua hotline 0949 414141 – 0943 414141 để được tư vấn nhé.

Hỏi đáp & đánh giá Giải pháp nào cho nguồn nước ô nhiễm hiện nay?

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus