• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Môi chất lạnh cho máy làm đá viên

07/01/2019 0 Bình luận

Môi chất lạnh cho máy làm đá viên hay còn gọi là Gas chất lạnh là loại gas được sử dụng đầu tiên trên các máy lạnh, với ưu điểm dễ bảo trì khi muốn bơm thêm gas vào, không độc, không gây cháy nổ cũng như giá tương đối rẻ nên loại gas này khá được ưa chuộng.

Ngày nay, các loại gas máy lạnh phát triển rất đa dạng về chủng loại và chất lượng. Các môi chất lạnh này được sử dụng cho các thiết bị điện lạnh tương ứng với tính năng của chúng. Đó có thể là tính năng làm mát, làm lạnh, hay thậm chí là làm đóng băng nước thành đá, tương ứng với điều hòa, tủ lạnh, và máy làm đá.
Không chỉ sử dụng trong sản xuất các loại đồ điện lạnh gia dụng, chúng còn đóng góp tích cực cho sự hoạt động của các máy công nghiệp, đặc biệt là máy làm đá viên tinh khiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các loại gas máy lạnh, để hiểu hơn về yếu tố quan trọng trong công nghiệp điện lạnh này.

Nhưng điều cần biết về môi chất lạnh dùng cho máy làm đá viên

VẬY MÔI CHẤT LẠNH LÀ GÌ?

Môi chất lạnh là chất tuần hoàn trong hệ thống lạnh làm nhiệm vụ hấp thu nhiệt của buồng lạnh nhờ bốc hơi ở áp suất thấp nhiệt độ thấp và thải nhiệt ra môi trường ở áp suất cao và nhiệt độ cao.

NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT ĐỐI VỚI MÔI CHẤT LẠNH (gas lạnh)

-  Nhận biết và phân loại được gas lạnh qua ký hiệu gas lạnh.

-  Nắm được các tính chất cơ bản của gas lạnh.

-  Đọc được đồ thị cũng như bảng áp suất nhiệt độ bão hòa.

-  Hiểu biết và đọc được các thông số điểm nút chu trình của chu trình lạnh biểu diễn trên dồ thị Molier (dồ thị áp suất – entanpy).

-  Phân tích được các tính chất khác nhau của gas lạnh, nêu được các nhược điểm cũng như ứng dụng của chúng vào hệ thống.

- Nắm được quy trình sử dụng, bảo quản, phục hồi gas lạnh

-  Nắm được quy tắc an toàn ga lạnh.

NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI MÔI CHẤT LẠNH DÙNG CHO MÁY LÀM ĐÁ VIÊN

- Không độc hại đối với cơ thể sống
- Không gây cháy, gây nổ. Không gây han rỉ vật liệu chế tạo máy
- Dễ dàng phát hiện rò rỉ
- Dễ dàng phát hiện vị trí rò rỉ
- Nhiệt độ đóng băng thấp, thấp hơn nhiều nhiệt độ sôi yêu cầu.
- Phải bền vững hóa học, không dế phân hủy
- Phù hợp với dầu bôi trơn để dể dàng bôi trơn các chi tiết chuyển động.
- Tỷ số nén (Л là tỷ số áp suất ngưng tụ trên áp suất bay hơi) càng thấp càng tốt để đạt được hiệu suất máy nén cao
- Thân thiện với môi trường, không phá hủy môi sinh.

Các loại môi chất lạnh dùng cho máy làm đá viên

Gas R22 là loại gas được sử dụng đầu tiên trên các hệ thống lạnh máy làm đá viên tinh khiết, với ưu điểm dễ bảo trì khi muốn bơm thêm gas vào, không độc, không gây cháy nổ cũng như giá tương đối rẻ nên loại gas này khá được ưa chuộng. Chúng còn được biết đến với cái tên khác là HCFC hay Chlorodifluoromethane. Đặc điểm dễ thấy ở R22 rằng chúng là một chất khí, không màu, và có mùi thơm nhẹ.

Ga R22

Với máy làm đá viên, người ta thường dùng thiết bị ngưng tụ làm lạnh bằng nước, bằng không khí, hoặc kết hợp cả hai phương pháp để làm tăng hiệu quả làm lạnh. Nếu sử dụng thiết bị ngưng tụ làm mát bằng nước, áp suất ngưng là 1,19MPa (12kg/cm2) với nhiệt ngưng tụ khoảng 30 độ C. Còn nếu làm mát bằng không khí, áp suất ngưng tụ là 1,6MPa (gần bằng 16,5 kg/cm2) ở nhiệt ngưng 42 độ C.

Các đặc tính khác của R22 như sau:

– R22 hòa tan hạn chế các vấn đề phức tạp nảy sinh ở bộ phận bôi trơn, trong khoảng nhiệt (-40) đến (-20) độ C, việc dầu không hòa tan khiến chúng bám ở dàn hơi trong khi lại thiếu dầu ở máy nén.

– R22 không hòa tan nước nên giảm nguy cơ tắc ẩm, chúng cũng giúp rửa sạch cát bẩn ở các vị trí như thiết bị ngưng và thành máy nén.
– Khi ở thể hơi chúng không dẫn điện nhưng lại có thể dẫn điện khi hóa lỏng. Chính vì vậy tuyệt đối đừng để chúng lọt vào động cơ nén.
– Không độc, tuy nhiên có thể gây ngạt nếu có nồng độ lớn trong không khí
– Không có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, đặc biệt là màu sắc
– Có ảnh hưởng đến tầng ozon tuy nhỏ, nên được sử dụng với lượng nhỏ.

Gas R410A Theo nghị định Kyoto ký vào tháng 12/1997 thì các nước phát triển phải giảm thiểu hiệu ứng nhà kính nhằm bảo vệ môi trường, chính vì thế loại Gas R410A được phát minh ra nhằm thay thế cho loại gas R22.

Gas R410A có thành phần hóa học tương tự như loại R22, tuy nhiên lại có độ bay hơi cao hơn, và khi môi trường ở thầm thấp sẽ gây thiếu oxi chính vì vậy mà phòng của bạn phải được thoáng khí nếu không sẽ rất nguy hiểm khi có hiện tương rò rỉ khí gas. Sở dĩ nói gas R410A là sự thay thế hoàn hảo cho gas R22 cũ là vì những lí do sau:

Gas R410 làm lạnh cao hơn R22 1.6 lần

+ Năng suất làm lạnh cao hơn gas R22 1.6 lần

+ Nếu so với loại dùng gas R22 thì hệ thống lạnh dùng gas R410A cho hơi lạnh sâu hơn, tiết kiệm điện hơn.

+ Loại khí gas R410A góp phần bảo vệ môi trường vì không gây thủng tần ozon.

Tuy nhiên, loại gas R410A cũng có một số nhược điểm “kén” người dùng như:

Máy làm đá viên công nghiệp sử dụng loại gas R410A khó bảo trì, bơm gas vào hơn loại R22 (khi bơm thêm gas R410A phải rút ra hoàn toàn lượng gas còn dư trong bình chứa- còn đối với gas R22 có thể bơm thêm vào mà không cần rút lượng gas cũ ra ngoài).

+ Hệ thống lạnh sử dụng gas R410A có giá thành cao hơn hệ thống lạnh R22 đồng thời, chi phí nạp gas và bơm gas mới thường rất cao và khi bơm gas phải sử dụng nhiều loại thiết bị chuyên dụng.

Gas R32 với nhiều ưu điểm hiện nay

Về loại gas R32 mới này, nó có những ưu điểm vượt trội có thể kể đến như sau:

Tiết kiệm điện: Với hiệu suất làm lạnh lớn hơn hẳn loại gas R410A, R32 (hơn 1,6 lần- R410A, hơn 6,1 lần R32) nên sử dụng loại hệ thống lạnh có gas R32 sẽ tiết kiệm năng lượng vượt trội do có thời gian làm lạnh nhanh và mạnh mẽ.

An toàn: Gas R32 đạt được tiêu chuẩn khí thải GWP (550) thấp hơn nhiều lần so với loại gas R410A (1980) giúp giảm lượng khí thải lên đến 75%, đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường, chống được sự gia tăng nhiệt dẫn đến hiệu ứng nhà kính.

Dễ thích ứng: Dù khách nhau về công thức nhưng gas R32 có áp suất tương đương với gas R410A đang rất phổ biến nên có thể dùng chung với các thiết bị lắp đặt, chỉ cần thay đồng hồ sạc gas và dây nạp gas.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại môi chất lạnh phổ biến cho máy làm đá viên. 

Hỏi đáp & đánh giá Môi chất lạnh cho máy làm đá viên

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus