• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MÀNG LỌC RO BỊ TẮC

20/11/2022 0 Bình luận

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MÀNG LỌC RO BỊ TẮC. Nhận được nhiều ý kiến của khách hàng thắc mắc vì sao màng lọc RO của dây chuyền lọc nước bị tắc nghẽn. Vậy nguyên nhân vì sao khiến màng lọc RO bị tắc như vậy? Cách khắc phục ra sao? Bài viết sau đây Việt An xin chỉ ra một số nguyên nhân cùng cách khắc phục cho người dùng tham khảo.

Màng RO được cấu tạo đặc biệt, có nhiều lớp màng lọc cuộn lại với nhau, mỗi lớp màng có nhiệm vụ riêng. Màng lọc có nhiệm vụ lọc chặn, đào thải các độc tố, vi khuẩn vi zút ra bên ngoài và chính nó cũng phải hấp thụ một phần chất bẩn, kim loại, chất nhờn. Do đó màng lọc RO cũng thường hay bị tắc bẩn. Cơ chế lọc của màng RO như thận của người, một khi màng RO do thời gian sử dụng hay nguồn nước lọc gây lên, dẫn đến tắc màng. Tắc màng RO nước lọc tinh kiết thì ít mà nước thải lại nhiều.

Công nghệ lọc nước ro với màng lọc RO
Công nghệ lọc nước ro với màng lọc RO

Màng lọc RO

Màng RO có tuổi thọ cao nhất trong các lõi lọc của dây chuyền lọc nước RO (từ 3-5 năm). Vậy nguyên nhân nào đó tác động tới màng màng RO nhanh bị bẩn và tắc?

1. Do chất lượng nước đầu vào

Nguyên nhân chính đầu tiên gây ra hiện tượng tắc màng thẩm thấu ngược trong hệ thống xử lý nước RO là do chất lượng nguồn nước đầu vào mặc dù đã thay màng mới. Nguồn nước đầu vào chất lượng quá kém có thể bị lẫn đá vôi và nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây tắc màng lọc RO.

Để khắc phục tình trạng này thì chúng ta cần mở cốc lọc nước màng thẩm thấu ngược RO và kiêm tra xem trên màng có các hạt cặn trắng hay không. Nếu có sạn tức là nước nhà bạn đã bị nhiễm đá vôi. Hoặc cách khác, bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy nước chưa qua lọc và đun sôi lên. Kiểm tra xem nước sôi để nguội có cặn dưới đáy ấm hay không. Nếu có cặn tức là nước nhà bạn đã bị nhiễm các thành phần làm cứng nước.

Tốt nhất, đối với trường hợp nguồn nước như vậy, bạn nên lắp đặt lõi lọc nước chuyên xử lý nước cứng và thay lõi lọc số 2 bằng than hoạt tính sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng tắc màng lọc RO.

2. Do lõi lọc nước số 2 bị lỗi

Đa phần lõi lọc nước số 2 trong hệ thống dây chuyền lọc nước thường là than hoạt tính, các hạt than sẽ chảy ra ngoài gây tình trạng tắc màng lọc RO. Hoặc bởi gioăng cao su lõi số 2 có vấn đề hay không lắp gioăng hoặc lắp không đúng cách. Để kiểm tra lõi số 2 có bị lỗi hay không, bạn có thể mở lõi lọc số 3 xem có bị các cặn đen của than hoạt tính bám vào hay không.

Sau đó, bạn mở cốc lọc RO ra xem màng số 4 có các cặn đen của than hoạt tính không. Nếu có tức là lõi số 2 của dây chuyền lọc nước đã bị lỗi và cần được xử lý. Khắc phục tình trạng này, bạn cần thay lõi lọc số 2 nhưng khi thay phải chú ý kiểm tra xem nước đi ra có bị cặn đen hay không. Nếu nguồn nước đi ra đen thì là bình thường còn nước có cặn chứng tỏ lõi lọc bị lỗi.

3. Do lỗi cốc lọc nước

Lỗi này phần lớn xảy ra ở các dây chuyền lọc nước không có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Cho nên khi thay lõi bạn lại sử dụng lõi của của các thương hiệu nổi tiếng khác dẫn tới tình trạng không phù hợp về kích thước.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể mở nước ra tại cốc lọc nào nghi ngờ bị lỗi. Nếu thấy có cặn tức là lõi lọc đó đã bị lỗi. Bạn chỉ cần thay cốc lọc nước mới là được.

4. Do lắp lõi lọc nước sai kỹ thuật

Một nguyên nhân nữa khiến màng lọc RO liên tục bị tắc nghẽn đó là do bạn lắp lõi lọc sai kỹ thuật. Có thể bạn đã lắp sai vị trí các lõi lọc và trong đó thì lõi lọc số 2 phải là lõi có khe hở 0.05 micro. Đây là lõi chứa than hoạt tính còn lõi số 3 là lõi có khe mở 0.01 micro.

Để nhận biết xem dây chuyền lọc nước có lắp sai kỹ thuật hay không, bạn cần mở 3 cốc lọc ra kiểm tra. Trên bề mặt của các lõi lọc sẽ có ghi rõ thông số giúp bạn nhận biết và lắp đặt cho đúng. Sau khi lắp đặt đúng thì kiểm tra lại xem tình trạng tắc còn xảy ra hay không nhé.

5. Do tắc van nước thải

Van nước thải sau thời gian sử dụng lâu dài có thể bị tắc bởi hàm lượng khoáng chất và các hợp chất trong nước thải dồn lên hộp màng RO gây tắc mằng. Nếu gặp tình trạng này thì bạn cần xem lại hoạt động của van trong quá trình thay màng thẩm thấu ngược RO. Khắc phục bằng cách thay mới van nước thải

Sử dụng hệ thống lọc nước RO thì bao lâu phải thay màng lọc?

Đối với người sử dụng dây chuyền lọc nước, bên cạnh việc phải vệ sinh thường xuyên thì thay thế các thiết bị lọc là điều cần thiết. Sau một thời gian vận hành, các tạp chất trong nước sẽ để lại cặn bẩn lên lõi lọc, màng lọc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra cũng như lưu lượng nước sau lọc. Vậy nên việc thay thế các thiết bị lọc nước định kỳ trong hệ thống là điều cần thiết. Màng RO công nghiệp cũng không phải ngoại lệ.

Có thể nói hiệu quả chất lượng nước sau lọc sẽ quyết định chủ yếu ở màng lọc RO. Cũng như mọi thiết bị máy móc, màng lọc RO công nghiệp sẽ giảm chất lượng theo thời gian. Quá trình lọc nước lâu ngày sẽ làm thiết bị tích tụ nhiều tạp chất. Từ đó tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Khi đã sử dụng lâu nhưng người dùng lại không thay thế màng lọc, hoạt động của dây chuyền lọc nước sẽ bị chậm lại. Cùng với đó, khả năng lọc cũng sẽ kém hơn. Màng RO công nghiệp quá hạn mà không được thay thế cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ chung của hệ thống.

Thực tế, các nhà sản xuất màng lọc sẽ nêu rõ thời hạn thay thế màng RO trên bao bì sản xuất. Thông thường mốc thời gian này sẽ từ 2-3 năm. Tuy nhiên, chất lượng màng RO công nghiệp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể là chất lượng nước nguồn, loại màng lọc sử dụng, công suất máy… Vì vậy, không thể đo lường mốc thời gian chính xác để thay thế màng. Vậy nên người dùng có thể dựa vào những dấu hiệu nhận biết thực tế để thay thế màng lọc đúng kỳ hạn. Màng RO đến lúc hết tuổi thọ là khi lưu lượng nước tinh khiết sản xuất ra giảm đi hơn 50% so với bình thường. Có những trường hợp đã tiến hành sục rửa màng nhưng lưu lượng thành phẩm không lên được. Đây đều là những dấu hiệu cho tho thấy màng RO đến lúc cần thay mới.

Màng RO công nghiệp trên thị trường có rất nhiều loại. Tùy thuộc vào công suất của dây chuyền lọc nước công nghiệp để lựa chọn màng RO thay thế phù hợp. Thông thường, một hệ thống lọc nước sẽ bao gồm nhiều màng lọc RO. Bên cạnh việc dựa vào công suất màng lọc thì việc thay mới màng RO công nghiệp còn phụ thuộc vào loại màng lọc RO. Cụ thể ở đây là thương hiệu màng lọc. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu khác nhau. Vậy nên để đảm bảo chất lượng nước tốt nhất cũng như độ bền sản phẩm thì bạn cần chọn thương hiệu uy tín. Màng lọc RO do công ty cổ phần TMTH Việt An là lựa chọn ưu tiên của người dùng dây chyền lọc nước công nghiệp hiện nay.

 

Dây chuyền lọc nước công nghiệp

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn được tư vấn kỹ hơn về các hệ thống lọc nước công nghiệp, hệ thống lọc nước sản xuất nước, đóng chai, đóng bình, hệ thống lọc đầu nguồn …? hãy liên hệ với Việt An theo số 0949 414141 – 0943 414141

Ngoài ra, quý khách có thể đến trực tiếp các địa chỉ của Việt An để trải nghiệm thực tế về sản phẩm:

  • Nhà máy cơ điện lạnh Việt An: thôn Phú Hữ, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội cùng các địa chỉ khác ở tại:
  • Hà Nội: Số 10-N6 ngõ 40, đường Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: Số 66 đường An Phú Đông 9, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Đà Nẵng: Số 50 Phan Khoang, Khu TĐC Phước Lý, Hòa An, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
  • Buôn Ma Thuột: Số 87 Phan Huy Chú, P.Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột.

Công ty cổ phần TMTH Việt An tự hào là đơn vị cung cấp dây chuyền lọc nước chất lượng – uy tín tại Việt Nam!

Hỏi đáp & đánh giá NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MÀNG LỌC RO BỊ TẮC

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus