• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Tại sao nói máy nén là trái tim của máy làm đá viên công nghiệp

19/02/2022 0 Bình luận

Máy nén là một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp trong đó có ngành sản xuất máy làm đá viên. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy nén lạnh nhưng để chế tạo và sản xuất máy làm đá viên công nghiệp thì đa phần chỉ sử dụng máy nén piston và máy nén trục vít. Tại Việt Nam thì dòng máy nén piston có vẻ chiếm ưu thế và được sử dụng phổ biến hơn. Còn dòng máy nén trục vít thì có rất ít đơn vị sử dụng. Có lẽ, vì giá thành của loại máy nén trục vít cao hơn nhiều so với dòng máy nén piston.

Máy nén lạnh là máy nén môi chất lạnh. Đây được xem là trái tim của hệ thống lạnh và hệ thống máy làm đá viên công nghiệp. Máy nén lạnh hút môi chất lạnh dạng khí ở nhiệt độ thấp, áp suất thấp. Và nén môi chất đó đến nhiệt độ cao, áp suất cao trước khi đưa vào thiết bị ngưng tụ.

Nhiệm vụ của máy nén lạnh trong máy làm đá sạch

Máy nén piston hay máy nén trục vít thì đều được gọi là máy nén lạnh hay còn được gọi là lock. Đây được coi là trái tim của một công trình, nó là thiết bị quan trọng trong sản xuất ra máy làm đá viên công nghiệp. Máy nén trong máy làm đá viên công nghiệp chúng cũng không khác so với các loại máy nén thông thường. Nhiệm vụ chung của máy nén trong hệ thống lạnh là nén ga để làm lạnh. Gas hay còn gọi là các môi chất lạnh này sẽ đi từ vùng có áp suất thấp trong dàn lạnh đến nơi có áp suất cao ở dàn nóng. Trong hầu hết các thiết bị lạnh ngày nay, máy nén được đặt trong vỏ sắt cùng với động cơ điện, đồng thời khối này được hàn kín đặt ở bên trong máy, thường được gọi là block máy.

Máy nén có nhiệm vụ: liên tục hút hơi môi chất lạnh sinh ra ở thiết bị bay hơi để nén lên áp suất cao và đẩy vào thiết bị ngưng tụ. Máy nén lạnh cần phải có năng suất hút đủ lớn để duy trì được áp suất bay hơi p0 (tương ứng với nhiệt độ bay hơi t0­) đạt yêu cầu ở dàn bay hơi và có áp suất đầu đẩy đủ lớn để đảm bảo áp suất trong dàn ngưng tụ đủ cao, tương ứng với nhiệt độ môi trường làm mát hiện có.

Hiện nay, các dòng máy nén lạnh được sử dụng chủ yếu trong sản xuất máy làm đá là dòng máy nén piston, trục vít, rô to xoắn ốc làm việc theo nguyên lý nén thể tích và máy nén tuabin làm việc theo nguyên lý động học.

Máy nén lạnh được xem như là "linh hồn" của hệ thống máy làm mát nước công nghiệp trong máy làm đá vì tất cả mọi hoạt động sản xuất đá đều được bắt đầu từ máy nén. Trong hệ thống lạnh, máy nén có hai công dụng chính đó là. Nén gas từ dạng khí sang dạng lỏng để giúp gas trong hệ thống đạt được độ lạnh cần thiết và làm cho gas luân chuyển liên tục trong đường ống từ dàn lạnh đến dàn nóng và ngược lại.

Mua máy đá cần quan tâm đến chất lượng của máy nén

Bạn có biết, giá của một chiếc máy nén lạnh mới chính hãng rất đắt. Trong khí đó, thiết bị này lại được xem là quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống làm lạnh trong máy làm đá, chúng chiếm phần lớn giá thành bán ra của một chiếc máy làm đá sạch. Tuổi thọ trung bình của 1 chiếc máy nén lạnh chính hãng vào khoảng 15 năm. Do vậy, để giảm chi phí sản xuất máy đá, để thu hút khách hàng, nhiều đơn vị sản xuất máy đá hiện nay đã quảng cáo tới khách hàng về dòng máy nén lạnh mới 90%. Ai cũng hiểu, đây là dòng máy nén đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, con số 90% này sẽ khó đảm bảo độ chính xác được. Vì thông thường, phải trải qua kiểm định, đánh giá chất lượng của một đơn vị kiểm định có uy tín thì mới khẳng định được chính xác chất lượng của một chiếc máy nén cũ đã qua sử dụng. Nhưng hầu như hiện nay, các đơn vị sản xuất máy đá sử dụng máy nén cũ tự mình đánh giá chất lượng máy nén cũ thông qua kinh nghiệm bản thân, và tự đánh giá là hàng mới 90%, thậm chí là 99% để quảng cáo tới khách hàng, nhằm khiến khách hàng lầm tưởng về chất lượng của loại máy nén này cũng tương đương với loại máy nén mới chưa qua sử dụng. Do vậy, các bạn cần phải lưu ý kỹ trước khi quyết định lựa chọn mua máy làm đá viên có sử dụng máy nén cũ đã qua sử dụng.

Chi tiết các loại máy nén phổ biến hiện nay

Về mặt kỹ thuật, máy nén làm lạnh được phân loại như sau:

Máy nén Piston: có năng suất lạnh vừa và nhỏ.

Phân loại theo số lượng piston thì có các loại sử dụng 1 piston, 2 piston, 3 piston… tùy thuộc nhu cầu làm lạnh của thiết bị.

Phân loại theo hình dạng thì 1 piston là loại kín đặt ngập trong dầu, sơn màu đen, hình dáng trụ tròn và mập lùn hơn so với loại xoắn ốc.

Lock làm lạnh 2 piston trở lên: công suất máy lớn hơn, nửa kín, thường piston đặt lệch nhau trong một mặt phẳng, ta phân biệt qua số lượng mặt bích hình thoi tròn và dẹp trên thân máy.

Máy nén xoắn ốc: năng suất lạnh trung bình và vừa.

Phân loại theo hình dáng: Lock làm lạnh theo kiểu kín, đặt ngập trong dầu, máy hình trụ đứng và tròn 2 đầu, sơn đen hình thon và cao gấp đôi máy nén piston một cấp.

Máy nén trục vít: Máy nén trục vít với cấu tạo bao gồm 2 trục vít với nhiều đầu mối răng ăn khớp với nhau và quay ngược chiều nhau, không có van xả, van hút và vòng xéc măng. Do đó, dòng máy nén này có tuổi thọ cao hơn nhiều so với máy nén piston hay máy nén ly tâm. 

Trục dẫn động của máy nén trục vít sẽ nhận truyền động từ động cơ, rồi truyền cho trục bị dẫn động qua cặp bánh răng nghiêng. Vì thế, không khí sẽ được hút từ đầu ở phía trên cặp trục vít và được nén đẩy sang đầu phía dưới của cặp trục vít lớn.

Khe hở giữa 2 trục vít và giữa xi lanh với đỉnh răng rất nhỏ. Chỉ vào khoảng 0,1 đến 0,4mm. Nên khi làm việc không tạo độ ma sát. Các chi tiết không bị ăn mòn. Chính điều này đã giúp nâng cao tuổi thọ của dòng máy nén trục vít lên cao hơn nhiều lần so với các dòng máy nén khác.

Máy nén trục vít có cấu tạo đặc biệt, cơ chế hoạt động theo nguyên lý ăn khớp giữa các trục vít với nhau. Chính vì vậy mà máy có thể làm việc đạt hiệu suất số vòng quay từ 3500 – 10.000 vòng/ phút. Tỷ số nén của máy có thể đạt tới cực đại là 25, hiệu suất lưu lượng đều và tăng theo thời gian 1,4m/phút và nó có thể lên tới 60m/ phút.

Máy nén trục vít hoạt động theo nguyên lý sự ăn khớp giữa bộ phận các trục vít với nhau hoặc là qua một cặp hoặc là qua vài cặp bánh răng ăn khớp. Hoạt động không tạo ra ma sát nên không có hiện tượng bị ăn mòn. Do vậy mà máy có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không gặp sự cố gì, không tốn chi phí bảo trì.

Máy nén ly tâm: có cấu trúc đơn giản, ít bộ phận chuyển động, đáng tin cậy, bền, chi phí hoạt động thấp dễ dàng thực hiện mức chi phí thấp. Máy nén ly tâm có kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, trọng lượng nhỏ, đặc biệt với năng suất lớn, có cấu tạo đơn giản, tuổi thọ kéo dài, có thể truyền động trực tiếp từ động cơ quay nhanh, cân bằng tốt cho nền móng nhẹ nhàng và đặt được trực tiếp lên trên các thiết bị khác. Đặc biệt khi dòng tác nhân lạnh ra khỏi máy nén một cách đồng đều thì không có dầu bôi trơn trong máy nén tăng hệ số truyền nhiệt và cũng có thể nén lưu nhiều cấp.

Có hai loại máy nén ly tâm:

Loại ly tâm thường dùng một cánh quạt ly tâm, ứng dụng lực ly tâm.

Loại ly tâm turbo thường dùng 2 cánh quạt ly tâm với động cơ một chiều và dễ dàng thay đổi tốc độ nhờ điều chỉnh điện áp cấp tùy theo năng suất lạnh tương ứng.

Máy làm đá viên Việt An chỉ sử dụng máy nén chính hãng

Sản xuất máy làm đá viên công nghiệp cũng là một trong những ngành nghề sản xuất cần đến máy nén. Tuy nhiên, do giá của máy nén trục vít rất cao, dẫn tới giá của máy làm đá cũng vì thế mà cao hơn nhiều những chiếc máy đá sử dụng máy nén ly tâm hay máy nén piston. Vì vậy đa số các đơn vị chọn sử dụng máy nén piston.

Máy nén sử dụng trong hệ thống máy sản xuất đá viên được Việt An đặt riêng. Chúng tôi cung cấp máy đá với các model VA – là máy đá được lắp máy nén đã qua sử dụng. Model IVA là máy đá sử dụng máy nén mới 100%. Và model IVAN là máy đá mới 100% sử dụng máy nén trục vít. Hiện tại trên thị trường Việt Nam rất ít đơn vị sử dụng máy làm đá viên có máy nén mới 100% và máy nén trục vít. Bởi vì giá thành của chúng khá là đắt đỏ. Nhưng với Việt An chúng tôi nhập khẩu hàng chính hãng trực tiếp và tự sản xuất máy đá không qua trung gian nên máy làm đá viên của chúng tôi luôn có giá tốt.

Máy nén Việt An đưa vào lắp đặt đều đã được kiểm định chất lượng cực kỳ khắt khe. Nó được sản xuất trên hệ thống CNC tự động hoàn toàn, cắt, dập, khuôn đúc tự động. Sau đó được chuyển sang bộ phận thử áp cao của máy nén. Bộ phận này sử dụng công nghệ thử áp cao tốt trên thế giới được nhập khẩu từ Đức. Để kiểm tra ra từng chiếc máy nén với xác suất chính xác tuyệt đối không có một lỗi nhỏ nào.

Công ty cổ phần TMTH Việt An với gần 20 năm kinh nghiệm sản xuất máy làm đá viên – là một trong số ít các đơn vị sử dụng máy nén trục vít vào sản xuất ra những chiếc máy làm đá viên công nghiệp. Sau qua trình nghiên cứu, cải tiến công nghệ, chạy thử nghiệm đánh giá kỹ thuật một cách kỹ lưỡng. Vừa qua, Việt An đã đưa ra thị trường dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít với model IVAN mới 100%.

Nếu như các dòng máy đá sử dụng máy nén piston Việt An cung cấp ra thị trường trước đây đã giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí điện năng tiêu thụ. Thì tới dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít này sẽ còn giúp khách hàng có thể tiết kiệm điện năng hơn nữa. Thời gian làm nước đá, công suất máy đá cũng được tăng lên cao hơn nhiều so với dòng máy đá sử dụng máy nén piston. Do sự chênh lệch lớn về giá của máy nén trục vít với máy nén piston, nên những chiếc máy đá sử dụng máy nén trục vít model IVAN vẫn khiến nhiều khách hàng phân vân. Hiện, Việt An mới chỉ cung cấp ra thị trường các dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít với công suất từ 10 tấn trở lên.

Nếu bạn đang quan tâm và muốn tìm hiểu kỹ hơn về các dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít, piston, hãy liên hệ với công ty cổ phần TMTH Việt An theo số: 0949 414141 hoặc truy cập website: https://vietan.vn http://tapdoanvietan.com để biết thêm chi tiết.

Hỏi đáp & đánh giá Tại sao nói máy nén là trái tim của máy làm đá viên công nghiệp

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus