• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Cách nhận biết đá viên tinh khiết

07/01/2019 0 Bình luận

Khí hậu đang ngày càng nóng lên làm tăng nhu cầu sử dụng và sự phát triển của ngành sản xuất đá viên tinh khiết. Chỗ đá viên của những cơ sở này được sản xuất hàng loạt mỗi ngày này được chuyển đến cho các cơ sở giải khát, nhà hàng siêu thị để bảo quản thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, chất lượng thực sự bên trong những viên đá này lại chưa thực sự được coi trọng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để nhận biết mua và sử dụng nguồn đá sạch, không gây nguy hại cho sức khỏe. Ở bài viết dưới đây, Việt An sẽ chia sẻ cho các bạn một vài cách nhận biết đá viên tinh khiết với đá bẩn. Hi vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn đọc.

Tiêu chuẩn đá viên tinh khiết

Đá viên tinh khiết: Chất lượng nước làm đá phải đạt 40 tiêu chí về kim loại nặng, thành phẩm đá phải đạt 22 tiêu chí, trong đó có 6 tiêu chiêu về vi sinh vật thì mới được Sở Y tế cấp giấy đạt chuẩn chất lượng.

Theo đó, quy trình của máy làm đá viên tinh khiết đạt tiêu chuẩn thì nguồn nước lấy từ độ sâu 90m, được xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược RO và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím. Các bộ phận khuôn đá, dao cắt đá, bồn cấp nước làm đá, cối lạnh và gàu tải đá của hệ thống máy sản xuất nước đá tinh khiết đều bằng inox, không bị gỉ sét theo thời gian.

Chu trình sản xuất nước đá khép kín hoàn toàn tự động, không có sự tiếp xúc trực tiếp với bàn tay con người, do đó nước đá viên tinh khiết mới đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Đá viên bình thường khi tan hết để lại cặn, vẩn đục. Đá viên tinh khiết cho vào cốc nước vẫn trong suốt, có thể nhìn thấu sang bên kia. Khi tan hết, nước trong như nước khoáng.
  • Đá viên tinh khiết lâu tan chảy gáp 4 – 5 lần so với đá viên gia công.
  • Đá viên tinh khiết đóng túi có địa chỉ sản xuất, đăng ký bản quyền, tên cơ sở sản xuất. Đá được đóng trong túi nilon sạch, mép túi lành lặn.

Phương pháp nhận biết nước đá tinh khiết

Phương pháp 1 – Để viên đá viên tinh khiết tan trong nước và quan sát

Có thể hiểu đơn giản rằng viên đá được cho là tinh khiết khi không chứa tạp chất, vi khuẩn, và các chất độc hại tiềm ẩn. Có nghĩa là nước đá bẩn sẽ chứa nhiều thành phần không tan. Đó là lý do nếu bạn đặt hai viên đá có chất lượng khác nhau vào hai cốc nước có cùng nguồn gốc và chờ nước đá tan, thì bên cốc có nước đá bẩn sẽ có nhiều tạp chất lơ lửng bên trong, còn với cốc dùng nước đá tinh khiết thì tuyệt nhiên không xảy ra hiện tượng này.

Phương pháp 2 – Kiểm tra độ tan của viên đá

Nước đá tinh khiết sẽ có sự liên kết giữa các phân tử nước chặt chẽ hơn so với nước đá bẩn, và độ tan của chúng cũng vì thế mà khác nhau. Việc kiểm tra ở đây sẽ cho kết quả là viên đá có độ tinh khiết càng cao thì càng lâu tan hơn.

Phương pháp 3 - Khích thước của đá viên tinh khiết

Hầu hết những địa chỉ chuyên sản xuất đá sạch để dùng cho ăn uống chỉ bán các túi đá với kích thước nhỏ, khoảng 5- 5,5kg. Các viên đá hầu hết cũng đã được định hình rõ ràng để có thể sử dụng ngay khi xé bao bì túi chứa. Đó thường là đá sản xuất dưới dạng viên hoặc dạng ống, nguyên nhân là vì sử dụng nguồn nước sạch hơn kèm hệ thống lọc, nên mỗi mẻ sẽ không làm được quá nhiều. Trong khi đó, đá bẩn lại thường được sản xuất với những mẻ lớn cả về kích thước và khối lượng, hoặc nếu có sản xuất với khuôn nhỏ thì các thông số cũng như địa chỉ trên bao bì không rõ ràng, nhòe nhoẹt.

Phương pháp 4 - Độ non già của đá

Có không ít người nhầm lẫn giữa độ non già của đá với chất lượng tinh khiết của nước đá. Về mặt vật lý, khi tiếp xúc lâu với nguồn gây lạnh, viên đá sẽ có hiện tượng đục dần, nhưng cùng với đó chúng cũng lâu tan hơn, chứ không có nghĩa là viên đá đó không sạch. Còn nước đá chỉ trong khi được sản xuất với thời gian ngắn và còn non, nhưng loại đá này lại tan rất nhanh và chưa chắc đã đảm bảo an toàn. Bởi vậy, để nhận biết nước đá tinh khiết hay không, về cơ bản ta không thể dựa vào màu sắc trong hay đục của viên đá.

Quy trình sản xuất đá viên tinh khiết 

Tác hại khi sử dụng đá viên bẩn

- Nguồn nước là nguyên liệu chính để sản xuất nước đá, và đây cũng là nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đá viên thành phẩm bẩn hay sạch. Nếu được sản xuất với nguồn nước chưa lọc sạch tạp chất và khử độc, hay máy móc cũ kỹ rỉ sét, chất lượng nước đá sẽ suy giảm. Nước làm đá có thể bị nhiễm chì, sắt, gây ngộ độc và bào mòn sức khỏe hay thậm chí là vi khuẩn Ecoli khiến người sử dụng đá viên mắc các bệnh đường ruột cấp tính như tiêu chảy, tả, kiết lị…

- Dùng trong bảo quản thực phẩm tươi sống, giúp giữ độ tươi ngon cho thủy hải sản, thịt tươi… Nếu nước đá bẩn, chúng có thể nhiễm độc vào thực phẩm được bảo quản, nhất là các loại thịt cá tươi sống. Vậy là rất có thể chúng ta đã vô tình khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn chỉ vì hành động tưởng chừng như có lợi này.

- Dùng trong bệnh viện: đá lạnh có thể dùng để chườm vào các vết thương hay bảo quản tạng và bộ phận cấy ghép… Môi trường y tế tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn độc hại, nếu dùng kết hợp với nước đá bẩn, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Việc chườm đá vào vết thương hở, xước có thể cầm máu nhưng lại gây nhiễm khuẩn. Dùng đá với tạng ghép có thể khiến chúng bị nhiễm khuẩn và độc, cơ thể người tiếp nhận có thể chống lại và đào thải bộ phận hoặc tạng ghép…

Do vậy, người dân nên tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình, lựa chọn dùng đá viên tinh khiết của những cơ sở được công bố chất lượng và thường xuyên được giám sát chặt chẽ. Vì thế nên sử dụng máy làm đá sạch trong cuộc sống hằng ngày!

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho các bạn trong đời sống hàng ngày khi sử dụng đá viên tinh khiết chúc bạn và gia đình có những lựa chọn chính xác và chất lượng!

Hỏi đáp & đánh giá Cách nhận biết đá viên tinh khiết

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus