• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Cách phân biệt đá viên sạch và đá viên bẩn

02/02/2021 0 Bình luận

Cách phân biệt đá viên sạch và đá viên bẩn. Ai cũng hiểu nước đá bẩn có tác hại lớn thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện tràn lan của các cơ sở sản xuất nước đá ngày nay đã khiến thị trường nước đá bị loạn về mặt chất lượng. Có không ít đơn vị sản xuất nước đá chạy theo lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp này mà bỏ qua các công đoạn lọc và làm sạch nước, thay vào đó là sử dụng nước sông hồ kém an toàn để sản xuất. Để bảo vệ bản thân khỏi nước đá bẩn, bạn nên tìm hiểu ngay các cách phân biệt đá viên sạch và đá viên bẩn theo các thông tin chúng tôi đưa ra đưới đây nhé.

Tình trạng đá sạch, đá bẩn hiện nay

Đá viên nhu cầu sử dụng đá viên là vô cùng lớn, nó có mặt ở khắp mọi nơi và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Phổ biến là dùng để giải khát hoặc làm kem đá bào trong các quán nước, trà sữa, đồ uống, cà phê, chè và cả những quán cơm,… Các sạp bán hải sản, quán bia cũng cần phải có đá viên để bảo đảm thực phẩm luôn tươi sống hay bia giữ được vị ngon . Nhà hàng, siêu thị, khách sạn cũng sử dụng đá với mục đích tương tự để bảo quản thực phẩm. Vậy làm thế nào để phân biệt đá sạch đá bẩn trong khi có hàng tá cơ sở bán đá trên thị trường? 

Đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm như thế này thì nhu cầu sử dụng đá viên lại càng tăng cao. Những ngày này các cơ sở sản xuất đá sạch đều phải hoạt động hết công suất mà vẫn không đáp ứng hết nhu cầu. Điều này dẫn tới giá bán cũng tăng theo. Và mặc dù chịu giá cao nhưng chưa chắc đã có đá viên sạch để sử dụng chính là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chưa tìm được cách giải quyết.

Lợi dụng thời điểm này khi cầu lớn hơn cung, nhiều cơ sở tăng giá bán đá viên sạch lên gấp nhiều lần gây thêm nhiều khó khăn cho các đơn vị kinh doanh, nhà hàng, siêu thị, quán cà phê, giải khát,… do họ không thể tăng giá đồ uống, thực phẩm. Tệ hơn nữa là mua giá cao nhưng mau phải đá bẩn, không đạt chuẩn. Vậy làm thế nào phân biệt đá sạch đá bẩn chính xác, dễ dàng ?

Nguồn nước chính là nguyên liệu để làm đá viên. Bởi thế chỉ có nước sạch mới có thể làm nên đá tinh khiết. Còn nếu sử dụng nước chưa được lọc và khử độc, hoặc máy làm đá quá cũ rỉ sét sẽ cho ra thành phẩm đá viên bẩn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Tiêu chảy, kiết lị, tả,… chính là những căn bệnh mà nguyên nhân chính do nước đá bẩn gây nên.

Mặc dù đã được báo đài cảnh báo rất nhiều nhưng dường như mọi người vẫn rất thờ ơ với vấn đề đá sạch, đá bẩn. Họ vô tư sử dụng đá viên mà không cần biết chất lượng, nguồn gốc ra sao. Thực tế cho thấy số lượng các đơn vị sản xuất đá kém chất lượng không hề ít, và các cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn. Bởi thế nên cách tốt để bảo vệ sức khỏe đó chính là nâng cao nhận biết để luôn là người tiêu dùng thông thái .

Như thế nào là nước đá tinh khiết?

Nước đá tinh khiết là sản phẩm đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng hóa lý, sinh học. Chỉ sau khi được kiểm định dựa trên các chỉ tiêu về kim loại nặng cũng như loạt chỉ tiêu khác trong đó có tiêu chí vi sinh thì sản phẩm mới được công nhận đạt độ tinh khiết theo QCVN 10:2011/BYT.

Khoa học kỹ thuật phát triển đã mở ra nhiều cách để con người cải thiện chất lượng nước đá. Một trong những cách đó là ứng dụng hệ thống thiết bị mới, có chất lượng cao hơn và đảm bảo an toàn, là công nghệ sản xuất khép kín tự động để hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa thành phẩm với nguồn nhiễm khuẩn.

Đánh giá độ tinh khiết của nước đá

Trước đây người tiêu dùng còn ít quan tâm đến chất lượng nước đá và có tâm lý không phân biệt giữa nước đá gia công với nước đá tinh khiết. Tuy nhiên ngày nay, khi mà vấn đề an toàn nước sạch và thực phẩm đạt đến đỉnh điểm báo động, người tiêu dùng rất hoang mang khi sử dụng nước đá.

Bên cạnh việc đem mẫu nước đá đến từng phòng thí nghiệm và chờ kết quả xác nhận, người tiêu dùng cũng có thể tự mình đánh giá được độ tinh khiết của nước đá. Vậy bạn có thể xác định độ tinh khiết của nước đá bằng cách nào khi không có kỹ thuật hiện đại, phòng thí nghiệm và hóa chất? Thực ra cách làm rất đơn giản, đó là dựa trên đặc tính hóa lý của nước đá tinh khiết và nước đá bẩn để phân biệt chúng.

Nhận biết độ tinh khiết của nước đá sau khi làm tan 

Nước đá bẩn là sản phẩm chứa nhiều tạp chất, gồm có các loại chất rắn vi kích thước do quá trình lọc thô kém, thành phần kim loại nặng, chất độc không màu, và cả các vi sinh vật sống trong nước. Bởi vậy, khi nước đá bẩn tan, chúng sẽ để lại lắng cặn bên dưới đáy cốc. Trường hợp này không xảy ra nếu làm tan nước đá tinh khiết.

So sánh tốc độ tan giữa các mẫu

Nước đá tinh khiết được sản xuất từ nguồn nước đã được lọc sạch, không chứa tạp chất nên các phân tử nước liên kết với nhau rất chặt chẽ. Bởi vậy, tốc độ tan của nước đá tinh khiết lâu hơn so với nước đá bẩn đến hơn 1,5 lần.

Tránh nhầm lẫn độ già của nước đá nước với nước đá bẩn

Có một thông tin mà hầu hết chúng ta thường bị nhầm lẫn, đó là ta cho rằng nước đá trong suốt mới là nước đá sạch, tinh khiết, còn nước đá vẫn đục là nước đá bẩn, kém chất lượng.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng người tiêu dùng không thể chỉ nhìn bằng mắt thường mà đánh giá được tiêu chuẩn độ sạch của nước đá.

Theo nguyên lý làm lạnh, những viên nước đá non thường có màu trong suốt, đẹp mắt, nhưng lại tan rất nhanh, trong khi nước đá già được cấp nhiệt lạnh lâu hơn trong quá trình sản xuất nên có thời gian tan chảy lâu hơn, độ đục cũng nhiều hơn do quá trình làm lạnh sâu. Đều này, gây nhầm lẫn cho người dùng giữa độ sạch với độ già của nước đá.

Lợi dụng yếu tố này, các cơ sở sản xuất nước đá kém chất lượng với hệ thống máy làm đá công nghiệp lớn, phục vụ kinh doanh đã ít nhiều đánh lừa thị giác người tiêu dùng, bằng cách sản xuất nước đá non, đem đóng túi rồi mới trữ đông.

Với những kinh nghiệm chia sẻ trên, hy vọng giúp các bạn hiểu thêm kinh nghiệm trong việc chọn lựa mua và dùng nước đá sạch, đảm bảo sức khỏe cho người thân, gia đình,...

 

Hỏi đáp & đánh giá Cách phân biệt đá viên sạch và đá viên bẩn

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus