• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Giá đá viên bắc trung nam và một số tỉnh thành phố nổi bật

01/02/2021 0 Bình luận

Giá đá viên bắc trung nam và một số tỉnh thành phố nổi bật. Sử dụng nước đá để giải khát là phương pháp rất thông dụng và đơn giản được sử dụng ở mọi nơi. Ngoài tác dụng trên, nước đá còn được sử dụng cho rất nhiều mục đích như giảm đau, giảm sưng, cầm máu, làm đẹp da, trị ngứa do côn trùng đốt, giảm sốt… 

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế phát triển mạnh giá đá viên vì vậy cũng có những sự chênh lệch và khác nhau giữa bắc trung Nam. Vậy tại sao lại có sự chênh lệch như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Giá đá viên có sự phân hóa rõ rệt từ Bắc Vào Nam

Mỗi vùng miền sẽ có nhu cầu sử dụng các dạng đá viên khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng khác nhau. Ví dụ tại miền Nam khách hàng sẽ có nhu cầu sử dụng đá uống bia, đá uống cà phê ... Còn Miền Bắc lại chuộng đá viên đa năng để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau... Với mỗi loại đá viên giá của chúng cũng sẽ khác nhau.

Giá đá viên còn có sự phân hóa giữa thành thị và nông thôn 

Mặc dù đất nước ta đang đầy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhưng 70% vẫn là nông dân. Các loại hàng hoá giữa thành thị và nông thôn có mức chênh lệch khá lớn và nằm trong những mặt hàng đó có đá viên sạch. Tại các huyện, xã hiện nay rất hiếm nơi cung cấp đá sạch cho các quán nước, nhà hàng kinh doanh trên địa bàn. Kinh doanh đá viên là ngành có lợi nhuận cao nhưng cung thì ít dẫn đến những cơ sở sản xuất hiếm hoi tại các tỉnh, các huyện nâng cao giá bán thu lời. Một thực tế rằng khi bán một mặt hàng mà lượng khách hàng quá đông, lại không có đối thủ cạnh tranh thì giá bán cao là điều tất yếu. Thực vậy, theo khảo sát của nhân viên thị trường của công ty Việt An thì mức giá đá sạch trung bình ở nông thôn từ 12000-15000đ/1 túi 5kg (thậm chí ở những vùng núi có thể hơn 15000đ hoặc không có nơi bán để mua) còn ở thành phố chỉ có 5000-6000đ/1 túi 5 kg.

Tại miền bắc tiêu biểu như khu vực Hà Nội giá đá viên dao động từ 5 nghìn đến 7 nghìn 1 túi 5kg. Có những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt nhiệt độ cao giá đá viên có thể lên đến 10 nghìn 1 túi 5kg.

Đối với khu vực miền trung và Miền Nam khí hậu có phân việt rõ rệt mùa mưa và mùa nắng vì vậy đá tình trạng đá sạch thường khan hiếm hơn. Tại khu vực Hồ Chí Minh vào những ngày nắng nóng cao điểm giá đá viên dao động từ 7 nghìn đến 10 nghìn đồng 1 túi 5kg. 

Đá bẩn tràn lan làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Những ngày nắng nóng đầu hè, nhu cầu sử dụng nước đá tăng đột biến. Từ các quán giải khát, cà phê, bia… đâu đâu cũng cần tới đá thực phẩm. Tại quán trà đá, quán cóc mà đặc biệt là ở xung quanh bến xe sử dụng rất ít đá viên tinh khiết mà đa số dùng đá cây đập vụn cho vào bình bảo quản (theo quy định đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm). Người bán dùng tay trần bốc đá cho vào cốc, người mua vô tư uống mà không quan tâm đến vệ sinh, miễn làm sao cho thỏa cơn khát. Thậm chí, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn phát hiện có điểm bán buôn đập đá cây cho vào túi đựng đá viên tinh khiết của một cơ sở sản xuất có uy tín.

Công đoạn bày bán nước đá đã thiếu vệ sinh, nhưng quy trình sản xuất cũng không được đảm bảo. Tại 1 số cơ sở sản xuất nước đá ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Mặc dù cơ sở này cho biết đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhưng theo dõi quy trình sản xuất, chúng tôi nhận thấy người sản xuất vi phạm khá nhiều.

Lỗi đầu tiên là sự mất vệ sinh của người lao động trong dây chuyền sản xuất nước đá. Các lao động trong cơ sở này không mặc đồng phục theo quy định. Nhiều người cởi trần, mặc quần đùi trong xưởng sản xuất. Công nhân để nguyên tay trần đóng gói... 

Quy trình sản xuất đá đạt tiêu chuẩn là như thế nào

Sản xuất đá tinh khiết phải theo quy trình: nguồn nước lấy từ độ sâu 90m, xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím. Các bộ phận khuôn đá, dao cắt đá, bồn đập nước đá, cối lạnh và gàu tải đá của hệ thống máy sản xuất đá viên tinh khiết đều bằng inox, không bị gỉ sét theo thời gian. Chu trình sản xuất nước đá khép kín hoàn toàn tự động, không có sự tiếp xúc trực tiếp với bàn tay con người, do đó nước đá viên tinh khiết hoàn toàn đảm bảo VSATTP. Với các tiêu chí trên, không phải cơ sở sản xuất nước đá viên tinh khiết nào cũng đáp ứng đầy đủ, các cơ sở nhỏ lẻ, đầu tư thấp…

Tình trạng cháy đá viên diễn ra thường xuyên 

Theo điều tra đa số các cửa hàng kinh doanh giải khát đều yêu cầu lấy thêm vài túi đá viên nên những ngày hè đá dễ rơi vào tình trạng “cháy” hàng.

Nhiều hủ quán giải khát (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, những ngày thời tiết dịu mát thì gần hết đá chị mới phải gọi người đem tới. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, thời tiết nắng nóng nên chị phải đặt đá từ hôm trước để đến sáng hôm sau họ giao sớm.

“Những ngày nắng nóng đỉnh điểm mà đặt số lượng đá cần lấy từ hôm trước mà đến sáng hôm sau cũng chỉ nhận được một nửa số lượng túi đá đã đặt. Nếu ra ngoài mua lẻ thì có giá 16.000 – 20.000 đồng/túi cao gấp đôi giá tôi lấy quen”.

Cũng kinh doanh nước giải khát trên phố Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) Một chủ cửa hàng cho biết, những ngày mát mẻ, khi gần hết đá chị mới phải gọi người mang tới. “Những ngày nắng nóng, muốn có đá phục vụ khách hàng, tôi phải gọi đặt hàng từ tối hôm trước để hôm sau họ giao sớm thì mới có giá tốt. Thời tiết nắng nóng nhu câu sử dụng đá tăng cao nên đá viên bị “cháy hàng", tôi và nhân viên phải chạy ra rất nhiều nơi bán đá cũng về tay không”.

Có thể nói, trong thời tiết nắng nóng, một sản phẩm tiện lợi mà không thể thiếu như đá viên với cách sản xuất đơn giản, ít tốn kém thì các cơ sở kinh doanh mặt hàng này đang ngày một “ăn nên làm ra” và có thể thu về nhiều triệu đồng mỗi ngày. 

Ngày nay người dân khó tính hơn, am hiểu các vấn đề có liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nên rất chú trọng vấn đề nước đá bẩn hay sạch. Chế tài xử phạt đơn vị sản xuất đá viên không đạt tiêu chuẩn đã mạnh tay hơn nhiều . Vì thế mà để kinh doanh đá viên, khâu đầu tư máy làm đá viên đạt chuẩn là rất quan trọng.

Hỏi đáp & đánh giá Giá đá viên bắc trung nam và một số tỉnh thành phố nổi bật

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus