• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Nước Khoáng Là Gì? Lợi Ích Của Nước Khoáng Với Sức Khỏe

03/03/2023 0 Bình luận

Nước khoáng là gì? Làm thế nào để phân biệt nước tinh khiết và nước khoáng? Nên uống nước tinh khiết từ nguồn nước suối hay uống nước khoáng đóng chai có thêm các thành phần khác? Đọc ngay bài viết dưới đây của Việt An để đi tìm câu trả lời.

Chất khoáng là gì?

Khoáng chất là các chất vô cơ được tìm thấy trong các lớp của trái đất, không giống như các chất hữu cơ được tìm thấy trong thực vật và động vật. Khoáng chất vô cơ có thể được tìm thấy trong nước máy từ núi, sông, nước ngầm, tầng ngậm nước và một số loại nước đóng chai, nhưng ở mức độ thấp hơn trong nước mưa.

Giống như vitamin, khoáng chất giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh. Cơ thể dùng khoáng chất để thực hiện các chức năng khác nhau - từ giúp xương chắc khỏe đến truyền xung thần kinh. Một số khoáng chất thậm chí còn được sử dụng để sản xuất hormone hoặc duy trì nhịp tim bình thường.

Có những khoáng chất tốt như canxi, magie hoặc kali và những khoáng chất không tốt cho sức khỏe như chì, asen và bari.

Nước khoáng là gì?

Nước khoáng tiếng Anh là gì? mineral water là tên tiếng Anh của nước khoáng. Trong loại nước này có một lượng lớn khoáng chất hoặc các khí hòa tan. 

Nước khoáng từ các suối tự nhiên thường giàu canxi cacbonat, magie sunfat, kali và natri sunfat. Thay vì đến từ nước mưa hoặc hồ chứa, nước khoáng đến từ các tầng chứa nước ngầm chảy qua nhiều tầng địa chất trong nhiều năm, trở nên tinh khiết và chấp nhận các hạt khác nhau. Nước chỉ được gọi là nước khoáng khi đạt được một tỷ lệ khoáng nhất định.

Hàm lượng khoáng của cả nước khoáng thiên nhiên và nhân tạo rất khác nhau và trong một số trường hợp có thể ít hơn so với nước máy thông thường.

Điểm khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết là gì?

Nước khoáng, nước suối và nước tinh khiết giống nhau ở chỗ đều được tiệt trùng, tiệt trùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và là sản phẩm thủy sản đủ tiêu chuẩn sử dụng trên thị trường hiện nay. Nhưng ba loại nước này khác nhau cơ bản về thành phần khoáng, nguồn gốc sản xuất và giá trị sử dụng.

Các khoáng chất trong nước khoáng

Các khoáng chất phổ biến nhất được tìm thấy trong nước là canxi, magiê, natri và bicacbonat, nhưng kali, sắt, liti và silica cũng thường có ở các nồng độ khác nhau tùy thuộc vào nguồn. Tất cả những khoáng chất này đều có lợi ích nhất định cho cơ thể.

Canxi, Clo, Phốt pho, Magiê, Kali, Natri, Lưu huỳnh: Đây là một số chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết để thực hiện các chức năng của cơ thể như tổng hợp protein, tạo xương, tạo sụn,...

Canxi không chỉ giúp xương, răng chắc khỏe mà nó còn giúp phát triển cơ bắp cùng hệ thần kinh trung ương. Magie là chất quan trọng đối với hệ thần kinh và sự co cơ. Natri cũng đóng vai trò điều chỉnh lượng nước trong cơ thể. Bicarbonate có trò trung gian trong việc duy trì cân bằng pH thích hợp trong cơ thể.

Bên cạnh đó, các nguyên tố vi lượng cần thiết cho nhiều chức năng sinh học như tổng hợp hormone, sản xuất enzym, phòng ngừa sâu răng… như: coban, crom, đồng, iot, flo. 

Sự cân bằng của chất khoáng là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh, bởi mỗi chất dinh dưỡng này hỗ trợ các chức năng cơ thể quan trọng ngoài việc giữ cho bạn đủ nước.

Trên thực tế, trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng phức tạp từ rác thải, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp hay các hiện tượng thời tiết như bão lũ, việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước ngầm hiện nay có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được xử lý đúng cách.

Lợi ích của việc uống nước khoáng đối với sức khỏe 

Nhìn chung, có rất nhiều lợi ích khi uống nước khoáng. Chống khô miệng, cải thiện chất lượng giấc ngủ,  tâm trạng và còn giúp kiểm soát cân nặng,...

Natri, kali và magie là ba chất điện giải có trong nước khoáng đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe tổng thể. Những chất khoáng này có thể giúp kiểm soát huyết áp, kiểm soát co thắt cơ, thậm chí hỗ trợ lưu thông máu và giúp tránh chuột rút cơ, mệt mỏi và mất nước.

Những lợi ích chính 

Một nguồn magiê

Nước khoáng là nguồn cung cấp magie phong phú, giúp điều chỉnh các chức năng của cơ thể như kiểm soát lượng đường trong máu, chức năng thần kinh và điều hòa huyết áp.

Đặc biệt, chất magie còn có lợi cho tiêu hóa, giúp giảm táo bón. Tùy theo nguồn nước khoáng mà lượng magie có thể khác nhau. Thiếu magiê có thể gây ra các triệu chứng như bồn chồn, khó chịu, mệt mỏi, yếu cơ, run và chóng mặt. 

Trong các trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến co giật, đau nửa đầu, giảm thính lực, loãng xương, nhịp tim không đều.

Có thể giúp hạ huyết áp

Nước khoáng giúp cung cấp canxi và magiê tốt. Vì thế, nó được cho là có lợi ích cho người có vấn đề về huyết áp. Sự thiếu hụt magie và canxi có thể góp phần làm tăng huyết áp. 

Cả 2 khoáng chất này đều góp phần tích cực vào quá trình điện phân của não và cơ thể người. Sự cân bằng điện giải này rất cần thiết để duy trì huyết áp và tuần hoàn.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho thấy uống nước khoáng có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Một nghiên cứu trên 70 người bị tăng huyết áp giới hạn cũng cho thấy uống 1 lít nước khoáng mỗi ngày giúp hạ huyết áp. 

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu vai trò của việc uống nước khoáng đối với huyết áp.

Cải thiện sức khỏe của xương

Canxi là một chất quan trọng, liên quan đến sự phát triển của xương. Canxi trong nước khoáng là một nguồn canxi quan trọng. Tăng cường sức khỏe của xương, răng và móng tay.

Nghiên cứu cho thấy canxi từ nước khoáng tương đương (thậm chí tốt hơn) so với các sản phẩm từ sữa. Một nghiên cứu khác ở phụ nữ mãn kinh cho thấy uống nước khoáng giàu canxi thường xuyên giúp tăng mật độ khoáng của xương.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Nước khoáng có chứa magie sulfat và natri sulfat có thể cải thiện tần suất đi tiêu. Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy lượng magie thấp có thể gây táo bón.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ mãn kinh cho thấy nước khoáng có chứa natri bicarbonate ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cholesterol và triacylglycerol sau bữa ăn.

Một nghiên cứu khác ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy uống nước khoáng có ga làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mức độ magie trong nước uống cũng đã được phát hiện là có liên quan nghịch với tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành. 

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu dài hạn hơn để hiểu làm thế nào uống nước khoáng thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Nước khoáng là một chất bổ sung không chứa chất béo cần thiết, cung cấp một lượng khoáng chuyển hóa chất béo tốt. Nó giúp phân hủy chất béo cần thiết trong việc đốt cháy các lớp mỡ trong cơ thể. 

Vì vậy, uống nước khoáng trước bữa ăn (1,5 lít/ngày) cùng với chế độ ăn ít calo có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Nước khoáng cho sức khỏe của da và mặt

Nước khoáng có thể là nguồn cung cấp các hạt silica thân thiện với da. Silica rất tốt cho da. Kích hoạt quá trình sản xuất collagen trong da. Tăng collagen trên da, làm giảm nếp nhăn và xỉn màu. 

Ngoài ra, thiếu hụt silicon có thể gây lão hóa da. Do đó, nước khoáng là một nguồn tốt cho sức khỏe làn da. Dù vậy, cần có nhiều nghiên cứu dài hạn hơn để chắc chắn về lợi ích này của nước khoáng.

Một số lợi ích khác 

  • Nước khoáng không có calo.
  • Độ pH tối ưu cho được cải thiện nhờ natribicarbonat.
  • Cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể với sunfat.
  • Nước khoáng là nguồn cung cấp kali dồi dào, giúp cải thiện trí nhớ và sự tỉnh táo.

Uống các loại nước khoáng đóng chai có tốt không?

Vì nước khoáng có thể đến từ các nguồn khác nhau ở các vùng khác nhau nên hàm lượng khoáng chất có thể khác nhau rất nhiều giữa các vùng. Điều này có nghĩa là một số nhãn hiệu nước khoáng có thể chứa hàm lượng natri rất cao, vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn bị huyết áp cao.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn bị suy thận, hãy cẩn thận với việc uống nước khoáng vì nó có thể chứa nhiều kali, một chất dinh dưỡng bình thường tốt cho cơ thể, nhưng khi thận không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa, nó có thể có tác động bất lợi.

Nên uống nước khoáng mỗi ngày không?

Bạn có thể bổ sung một số khoáng chất không thể có được thông qua chế độ ăn uống, chẳng hạn như canxi và magiê. 

Một số chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số vấn đề cần lưu ý khi uống nước khoáng, lưu ý: “Vì nước khoáng chứa hàm lượng muối lớn nên người bệnh tăng huyết áp, bệnh thận và phụ nữ có thai nên dùng với lượng hạn chế tùy theo thể trạng của người đó”.

Nhược điểm của nước khoáng

Dù nước khoáng cũng có những lợi ích nhất định, nhưng việc uống quá nhiều nước khoáng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Bên cạnh đó, nước khoáng đóng trong chai nhựa có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường, nguyên nhân là do sự chuyển hóa chất từ ​​chai nhựa vào trong nước. 

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy các hạt vi nhựa hấp thụ có thể tích tụ trong cơ thể và gây viêm nhiễm. Ngoài các khoáng chất có lợi, nước khoáng có thể bị nhiễm các chất ô nhiễm và vi sinh vật gây hại cho sức khỏe nếu không được xử lý đúng cách.

Độc tính nhựa

Microplastic là những hạt nhỏ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Chai nhựa chứa bisphenol A (BPA), được cho là có ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố của cơ thể.

Yếu tố ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm do chai nước nhựa gây ra là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với môi trường. Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng xử lý nước máy bằng máy lọc nước RO là cách xử lý nước thân thiện với môi trường nhất.

Do quá trình sản xuất chai nhựa đòi hỏi nhiều năng lượng và nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là đối với chai nước thủy tinh, nên việc lọc nước bằng máy lọc nước hiện đang là phương án có lợi nhất. 

Ngoài ra, theo các tổ chức môi trường, chai nhựa đựng nước khoáng (chai PET) có thời gian phân hủy từ 450 - 1000 năm, là một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với môi trường.

Nên uống nước khoáng hay nước tinh khiết?

Dù có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên đối với những người có vấn đề sức khỏe nhất định, việc uống nước khoáng có thể gây ra nhiều bất tiện cho sức khỏe. 

Hiện nay, nhờ ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học, nhiều công nghệ xử lý nước mới đang được tích hợp vào máy lọc nước RO gia đình, giúp tạo ra nguồn nước tinh khiết uống ngay tại nhà, có thể uống trực tiếp mà không cần đun nấu, thật tiện lợi nhưng vẫn tốt cho sức khỏe vì chứa các khoáng chất có lợi như: K, Mg, Na...

Các lõi lọc này không chỉ có khả năng loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm có trong nước mà còn bổ sung các khoáng chất có lợi, giúp hoạt hóa nước để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Một số câu hỏi thường gặp về nước khoáng

Nước khoáng mặn có tác dụng gì?

  • Công dụng của việc uống nước khoáng mặn là:
  • Bổ sung nhiều loại khoáng chất có lợi cho cơ thể
  • Cải thiện hệ bài tiết.
  • Giải tỏa lo lắng và căng thẳng.
  • Điều trị và cải thiện các rối loạn về xương khớp.
  • Tốt cho hệ tim mạch.
  • Nó phục vụ quá trình trao đổi chất.

Nước khoáng có vị gì?

Nước khoáng khi uống gây cảm giác mặn ngọt khoáng chất, tê tê đầu lưỡi, cảm giác mát lạnh do có chứa CO2.

Nước khoáng là hỗn hợp hay hợp chất?

Nước khoáng có chứa một số khoáng chất khác nhau và các nguyên tố vi lượng khác, chẳng hạn như magie, canxi, cacbonat, natri, sunfat, florua, clorua,... Do đó, có thể khẳng định rằng nước không trong như pha lê. Đó là nước khoáng và hỗn hợp bao gồm cả nước và các hóa chất khác nhau.

Hy vọng qua câu trả lời nước khoáng là gì và những vấn đề liên quan sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại nước này. Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt dây chuyền lọc nước an toàn, vui lòng liên hệ cho Việt An để được tư vấn và báo giá.

Hỏi đáp & đánh giá Nước Khoáng Là Gì? Lợi Ích Của Nước Khoáng Với Sức Khỏe

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus