• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY THỔI CHAI NHỰA

14/09/2021 0 Bình luận

Máy thổi chai nhựa hay còn gọi là máy sản xuất vỏ chai nhựa. Đây là thiết bị không thể thiếu trong ngành sản xuất bao bì nhựa hiện nay. Khi mà nhu cầu sử dụng vỏ chai nhựa pet đang rất phổ biến và không ngừng tăng cao thì sẽ có rất nhiều người muốn tìm hiểu về quy trình hoạt động của máy thổi chai nhựa đúng không nào. Vậy thì hãy cùng Việt An đi tìm hiểu ngay ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. MÁY THỔI CHAI NHỰA 

1.1. Máy thổi chai nhựa là gì?

Máy thổi chai nhựa hay còn có thể gọi là máy sản xuất chai nhựa. Máy sử dụng công nghệ gia nhiệt và thổi khí nhằm mục đích tạo hình cho chai nhựa một cách đa dạng về kiểu dáng, kích thước theo hình dạng khuôn định sẵn.

=> Xem thêm: BÍ QUYẾT MUA MÁY THỔI CHAI NHỰA TỰ ĐỘNG CHÍNH HÃNG

1.2. Phân loại máy thổi chai nhựa?

Hiện nay, máy thổi chai nhựa được phân làm 2 loại chính đó là máy tự động và máy bán tự động.

Máy thổi chai bán tự động với chi phí đầu tư thấp nên phù hợp với nhiều cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, máy này cần có nhân công lao động tham gia vào trong hầu hết các công đoạn sản xuất chai. Vì vậy, công suất thổi chai phụ thuộc khá nhiều vào thao tác của người lao động. Bên cạnh đó dòng máy này có công suất rất hạn chế. Mỗi giờ máy chỉ có thể sản xuất được từ 1200 đến 2200 chai.

Máy thổi chai nhựa tự động. Đây là dòng máy hiện đại, tự động công suất cao. Phù hợp với các đơn vị sản xuất quy mô vừa, lớn hiện nay. Với khả năng sản xuất chai hoàn toàn tự động, không cần tới nhân công lao động. Mỗi giờ máy có thể sản xuất được từ 3000 chai đến 8000 chai mỗi giờ. Do đó, chi phí đầu tư mua máy thổi chai tự động cũng cao hơn nhiều so với dòng máy bán tự động. Vì vậy không phải doanh nghiệp nào cũng có thể sở hữu được sản phẩm này.

2. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY THỔI CHAI NHỰA

Máy thổi chai nhựa hoạt động trên nguyên tắc gia nhiệt và thổi khí bằng áp suất khí.

2.1. Quy trình hoạt động của máy thổi chai nhựa bán tự động

Máy sản xuất chai bán tự động cần có nhân công tham gia vào quá trình hoạt động của máy. Máy có quy trình hoạt động với 3 bước như sau:

Bước 1: Phôi chai được nhân công đưa vào máy gia nhiệt. Tại đây với sức nóng của nhiệt sẽ làm cho phôi chai nóng lên và được giãn nở đều. 

Bước 2: Sau khi phôi chai đã được giãn nở đầu ở bước 1 thì sẽ được công nhân lấy ra và đưa vào khuôn của máy thổi. Các đầu thổi chai có tác dụng thổi khí nén được lấy từ máy nén khí áp cao để thổi vào phôi chai ở bên trong khuôn. Với áp suất khí nén sẽ làm biến dạng phôi chai theo hình dạng khuôn định sẵn và tạo thành vỏ chai thành phẩm.

Bước 3: Nhờ sự hoạt động của tháp giải nhiệt giúp làm mát khuôn chai và vỏ chai thành phẩm. Vỏ chai sẽ không bị dính vào khuôn. Người công nhân tiến hành lấy vỏ chai thành phẩm ra bên ngoài. Kết thúc 1 quy trình hoạt động của máy.Vỏ chai thành phẩm sau đó sẽ được công nhân xếp thành khối trong các bao bì đựng và lưu kho để cung cấp ra thị trường cho các đơn vị sử dụng. Hoặc có thể được chuyển tới máy chiết rót để chiết rót nước vào chai với các đơn vị sản xuất đồ uống có đầu tư hệ thống máy thổi, máy chiết rót đóng chai. 

2.2. Quy trình hoạt động của máy thổi chai nhựa tự động

Về cơ bản thì máy sản xuất chai nhựa pet tự động có quy trình hoạt động tương tự với dòng máy thổi bán tự động. Nhưng vì đây là dòng máy tự động nên chúng có khả năng vận hành tự động mà không cần tới nhân công lao động.Quy trình hoạt động của máy thổi chai pet tự động cũng bao gồm có 6 bước như sau:

Bước 1: Người vận hành chuẩn bị sẵn đầy đủ nguyên liệu( phôi chai) để máy hoạt động. Tiến hành đưa phôi chai vào khay chứa phôi của máy tải phôi đã được kết nối với máy thổi chai pet tự động.

Bước 2: Người vận hành kiểm tra hệ thống đường điện, kết nối máy với nguồn điện. Sau đó tiến hành thao tác cài đặt thời gian, chế độ thổi chai trên bằng điều khiển vi tính được gắn ở trên thân máy. Sau khi đã cài đặt xong, tiến hành rà soát lại các thông số đã cài đặt trên màn hình hiển thị của máy và bấm vào nút khởi động.

Bước 3: Máy bắt đầu hoạt động, Phôi chai sẽ được máy tải phôi tự động sắp xếp tải lên và đưa từ trên xuống và có các đầu gắp chuyển tiếp đưa phôi vào hệ thống máy gia nhiệt để làm nóng phôi. Phôi sau khi được làm nóng, giãn nở đều sẽ được các đầu gắp chuyển tiếp đưa tới khuôn chai trong máy thổi.

Bước 4: Áp suất khí áp cao được sinh ra từ máy nén khí sẽ được đưa tới các đầu thổi của máy thổi tự động. Tại đây Máy sẽ tự động thổi khí vào phôi chai bằng áp suất khí áp cao một cách tự động. Lượng khí được máy thổi vào phôi chai luôn ổn định, đều nên vỏ chai thành phẩm luôn đảm bảo căng, mịn, đều, đẹp theo đúng kích thước và hình dạng của khuôn.

Bước 5: Làm nguội phôi trong khuôn thổi. Vào lúc này, hệ thống làm mát khuôn được kích hoạt để hạ nhiệt cho phôi và khuôn chai. 

Bước 6: Khuôn chai mẫu được mở ra. Máy sẽ tiến hành cắt đi phần thừa của chai nhựa hay còn gọi là cắt bavia để tạo ra chai thành phẩm cuối cùng. Vỏ chai nhựa thành phẩm sẽ được các đầu gắp của máy thổi tự động gắp đưa ra ngoài.

=> Xem thêm: 7 LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG MÁY THỔI CHAI NHỰA TỰ ĐỘNG

3. HƯỚNG DẪN VỆ SINH MÁY THỔI CHAI NHỰA 

3.1. Vì sao phải vệ sinh máy thổi chai 

Vệ sinh máy thường xuyên, định kỳ sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của máy. Hạn chế tối đa các sự cố phát sinh có thể xảy ra. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí sửa chữa. Máy được vệ sinh thường xuyên sẽ tăng khả năng hoạt động êm ái, tiết kiệm điện, tiết kiệm nguyên liệu. Chất lượng chai thành phẩm cũng sẽ được đảm bảo hơn.

3.2. Các bước vệ sinh máy thổi

Với tất cả các khách hàng mua máy thổi tại Việt An, sau khi lắp đặt hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng sử dụng. Nhân viên kỹ thuật của Việt An cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cho khách hàng cách sử dụng máy cũng như cách vệ sinh máy trong quá trình sử dụng để đảm bảo nâng cao tuổi thọ của máy lên mức tối đa.

Các bạn lưu ý cần ngắt kết nối nguồn điện với máy khi tiến hành vệ sinh máy.

Máy sản xuất chai nhựa pet được thiết kế rất hiện đại, tinh tế, dễ vệ sinh, lau chùi. Có thể tháo lắp nhiều bộ phận ra để thuận tiện hơn cho việc vệ sinh máy. 

Sau khi đã tháo máy ra, bạn tiến hành rửa sạch và lau chùi bằng nước ấm khoảng 70 độ C. Sau đó sử dụng khăn sạch để lau khô và tiến hành lắp ráp các bộ phận lại như cũ. Riêng phần đầu thổi thì bạn cần lau sạch bằng cồn 90 độ.

Cần đảm bảo các bộ phận được vệ sinh xong phải đảm bảo tuyệt đối kho trước khi lắp ráp lại vào máy.

Khi lắp ráp các bộ phận của máy, cần phải vặn chặt các ốc vít tránh việc máy bị rung lắc trong quá trình sản xuất chai.

Nếu quý khách không tự vệ sinh máy được, thì vui lòng liên hệ với Việt An nhé! Máy thổi chai pet mà Việt An lắp đặt cho khách hàng được bảo hành lên tới 1 năm và bảo trì trọn đời. Nên nếu có nhu cầu bảo dưỡng, bảo hành, bảo trì máy, quý khách hàng hãy gọi điện cho bộ phận kỹ thuật của Việt An qua số tổng đài CSKH 1900 6013 để được hỗ trợ xử lý sớm.

Hỏi đáp & đánh giá QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY THỔI CHAI NHỰA

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus