• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

TÌM HIỂU THIẾT BỊ BÌNH NGƯNG TỤ TRONG MÁY LÀM ĐÁ VIÊN

02/08/2022 0 Bình luận

TÌM HIỂU THIẾT BỊ BÌNH NGƯNG TỤ TRONG MÁY LÀM ĐÁ VIÊN. Bình ngưng tụ trong máy làm đá viên công nghiệp có nhiệm vụ ngưng tụ gas quá nhiệt sau máy nén thành môi chất lạnh trạng thái lỏng. Quá trình làm việc của thiết bị ngưng tụ có ảnh hưởng quyết định đến áp suất và nhiệt độ ngưng tụ và do đó ảnh hưởng đến hiệu quả và độ an toàn làm việc của toàn hệ thống lạnh trong máy làm đá viên.

Hình ảnh bình ngưng tụ 

Đặc điểm của bình ngưng tụ

Tùy theo môi chất làm lạnh mà vật liệu của ống sẽ khác nhau:

Trong môi trường nước biển thì mặt trong của ống được phủ một lớp kim loại để tránh nước biển ăn mòn làm thủng ống.

Gas Freon thì ống làm bằng đồng và có cánh về phía môi chất. Các cánh có thể làm bằng phương pháp ren hay cánh nhôm xoắn vào mặt ngoài của ống.

Gas Amonia thì ống làm bằng thép không rỉ và làm bằng ống thép trơn (không có cánh)

Thông thường người ta thường chọn công suất bình ngưng lớn hơn 1.3 lần so với công suất giải nhiệt để đảm bảo máy nén hoạt động tốt.

Để tính công suất của bình ngưng thi dựa trên đường kính ống, số pass, vận tốc nước, v.v…  Vận tốc nước đi trong bình ngưng nên chọn từ 1.5 m/s đến 2.5 m/s. Nếu chọn vận tốc nước quá thấp sẽ dễ gây bám bụi bẩn.

Vấn đề quan trọng trong bình ngưng giải nhiệt bằng nước là chất lượng nước giải nhiệt. Nếu nước nhiễm bẩn, cặn sẽ tích tụ bên trong dàn ống, gây ra rỉ sét hay nghẹt đường ống.

Cặn lắng ở bề mặt ngưng tụ sẽ cản trở sự trao đổi nhiệt. Khi hệ thống giải nhiệt bằng nước hoạt động ở áp suất ngưng tụ cao. Cần chú ý đến độ sạch của bình ngưng tụ.

Trong các máy lạnh dân dụng công suất trung bình thường sử dụng bình ngưng kiểu ống lồng ống. Bộ này đặt trong một ngăn riêng và nối với ống nước chung đặt trong vách tường và được cách ly bằng van khóa hai đầu. Sau thời gian hoạt động thì bộ ngưng tụ này bị bẩn cần vệ sinh.

Ảnh hưởng của bình ngưng trong thiết bị máy làm đá công nghiệp

Thiết bị ngưng tụ là bộ phận quan trọng giúp ngưng gas quá nhiệt từ máy nén, sau đó giúp chuyển hóa chúng sang dạng thức khác, tức dạng lỏng. Thiết bị ngưng tụ còn có chức năng khác nữa là quyết định áp suất và nhiệt ngưng, đồng thời giữ đảm bảo cho hệ thống an toàn, hiệu quả. Một khi thiết bị quan trọng này suy yếu, chúng sẽ khiến các bộ phận khác cũng trở nên kém hiệu quả theo.

Khi thiết bị ngưng tụ làm việc kém hiệu quả, các thông số của hệ thống sẽ thay đổi theo chiều hướng không tốt, cụ thể là:

  • Năng suất lạnh của hệ thống giảm, tổn thất tiết lưu tăng.
  • Nhiệt độ cuối quá trình nén tăng.
  • Công nén tăng, mô tơ có thể quá tải
  • Độ an toàn giảm do áp suất phía cao áp tăng, rơ le HP có thể tác động ngừng máy nén, van an toàn có thể hoạt động.
  • Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến dầu bôi trơn như cháy dầu.

Phân loại thiết bị ngưng tụ

Khoa học phát triển, vì vậy hệ thống ngưng tụ cũng có nhiều dạng với các nguyên lý họat động khác nhau. Nhờ những đặc tính khác nhau mà người ta phân loại được thiết bị ngưng tụ:

1. Phân loại thiết bị ngưng tụ theo đặc điểm cấu tạo

– Bình ngưng tụ giải nhiệt bằng nước: Cấu tạo của thiết bị kiểu này thường có dạng nhúng trong các bể hoặc dạng bình.

– Dàn ngưng tụ kiểu tưới: nước sẽ được làm mát, sau đó hệ thống sử dụng hơi có áp lực mạnh để tưới làm mát.

– Dàn ngưng tụ bay hơi: kiểu cấu tạo này của thiết bị ngưng sử dụng cả nước và không khí.

– Dàn ngưng tụ kiểu ống lồng ống: dạng ống lồng ống giúp truyền nhiệt khá tốt, tuy nhiên thiết kế cũng như cấu tạo của loại thiết bị này có yêu cầu kỹ thuật cao.

– Thiết bị ngưng tụ dạng tấm bản hệ thống truyền nhiệt dạng tấm bản khá tốn diện tích hộp máy do chứa nhiều tấm bản xếp song song với nhau.

– Dàn ngưng tụ làm mát bằng không khí

2. Phân loại thiết bị ngưng tụ theo môi trường làm mát

Thiết bị ngưng tụ làm mát bằng nước: thiết bị ngưng tụ máy làm đá làm mát nước được sử dụng vì chúng có tác dụng nhanh, tuy nhiên lại yêu cầu một lượng nước lưu chuyển lớn. vì vậy, loại môi trường làm mát này thường chỉ được sử dụng tại các địa phương có giá thành nước rẻ.

Thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí: khi sử dụng thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí, bạn nên xác định rằng chúng sẽ gây tiếng ồn. Đó là vì dòng gió được sử dụng với lực lớn. Lượng không khí trao đổi thường là do đối lưu tự nhiê hoặc do cưỡng bức.

Thiết bị ngưng tụ dùng nước và không khí làm mát: các máy làm đá công nghiệp ngày nay thường sử dụng cả nước và không khí để giải nhiệt. Với các thiết bị sử dụng ngưng tụ kiểu này, vai trò của hai loại môi trường là khác nhau. Đó là việc không khí dùng để giải nhiệt cho nước, còn nước lại được sử dung để giải nhiệt cho môi chất lạnh. Ứng dụng của hình thức làm mát này là dàn ngưng kiểu tưới hay dàn ngưng tụ bay hơi.

Thiết bị ngưng tụ làm mát bằng môi chất khác: kiểu thiết bị này thường được sử dụng trong các hệ thống máy lạnh ghép tầng. Khi đó, ở dàn ngưng, chu trình dưới sẽ được làm lạnh bằng môi chất lạnh bay hơi của chu trình trên.

3. Phân loại thiết bị ngưng tụ theo đặc điểm đối lưu của không khí

Đây là một phần nhỏ trong số các thiết bị ngưng tụ làm mát bằng không khí, bao gồm:

Thiết bị ngưng tụ làm mát nhờ đối lưu không khí tự nhiên

Thiết bị ngưng tụ làm mát nhờ đối lưu không khí cưỡng bức: không khí được luân chuyển cưỡng bức do hệ thống quạt gió.

Trên đây là ba cách phân loại phổ biến trong ngành điện lạnh. Tuy nhiên, người ta còn có thể phâ loại hệ thống ngưng tụ bằng các đặc điểm khác, cụ thể như: phân loại theo chiều chuyển động của môi chất lạnh, cũng như mỗi trường giải nhiệt, hoặc phân loại theo vị trí ngưng tụ bên trong hoặc bên ngoài bề mặt các ống trao đổi nhiệt, hoặc trên các bề mặt phẳng.

Thiết bị ngưng tụ là bộ phận không thể thiếu, đóng góp lớn cho toàn bộ chu trình làm đá. Hi vọng bạn đã hiểu hơn về hệ thống thiết bị này!

Hướng dẫn bảo dưỡng bình ngưng tụ đúng cách

Vệ sinh các bề mặt của thiết bị, như bề mặt trao đổi nhiệt, cùng với đó là sơn sửa bên ngoài để làm mới.

Xả cặn làm sạch bể nước, đồng thời tiến hành kiểm tra thay thế các vòi phun nước cùng tấm chắn nước nếu có để đảm bảo tác dụng chắn lọc thô nguồn nước.

Việc xả khí và cặn bẩn ở các nắp bình điều nên được tiến hành định kỳ, tiến hành từ nắp bình đến đường nước giải nhiệt. Bên cạnh đó, việc áp suất trong bình khác với áp suất ngưng của môi chát ở cùng nhiệt độ, chứng tỏ trong bình có lọt phải khí không ngưng. Xả khí không ngưng ở thiết bị ngưng tụ bằng cách cho nước tuần hoàn nhiều lần qua bình ngưng để gas còn trong bình ngưng ngưng tụ hết. Sau đó, ta tiến hành cô lập bình ngưng bằng cách đóng van hơi vào, và nới lỏng ra khỏi bình ngưng. Sau đó, ta mới làm mát và xả khí không ngưng. Nếu như không có thiết bị xả khí không ngưng, ta có thể xả chúng trực tiếp.

Vệ sinh bình ngưng bằng cách làm thủ công hoặc sử dụng hóa chất. Nếu quá trình sử dụng quá lâu mà không bảo dưỡng, các cáu bẩn sẽ bám dính thành lớp dày bên trong bình ngưng. Khi vết bám quá chắc, ta buộc phải sử dụng hóa chất phá cặn. Hóa chất được sử dụng trong trường hợp này là NaCO3 ấm. Sau khi kết thúc tác dụng hóa chất, ta nên thôi khô lại bình ngưng bằng khí nén. Còn với hệ thống sạch sẽ thường lau chùi rồi, ta chỉ cần làm sạch cơ học theo cách thông thường. Trong toàn bộ quá trình vệ sinh làm sạch, nên nhớ tháo các nắp bình, sử dụng que thép quấn vải lau sâu bên trong đường ống. Miếng vải cuốn này có tác dụng chống xước đường ống gây nguy cơ tích bẩn và hoen gỉ.

Bên trong thiết bị, ta nên xả dầu tích tụ, dùng giẻ lau sạch các cặn dầu cũ. Trên thực tế, lượng dầu này ít khi tích tụ trong bình ngưng mà thường có xu hướng chảy theo đường lỏng về bình chứa.

Với một số máy làm đá viên công suất lớn, sẽ có cả tháp giải nhiệt. Nếu vậy, ta cần vệ sinh bảo dưỡng thêm cả bơm và quạt giải nhiệt nữa.

Bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ dạng dàn bay hơi: dàn ngưng có cấu tạo nhiều ống trao đổi nhiệt nên khi bám bẩn có thể dùng giẻ lau mềm lau chùi. Nếu cáu cặn nhiều, nên sử dụng hóa chất giống như trường hợp bình ngưng ở trên, và lau rửa lại với nước sạch.

Bề mặt của các ống trao đổi nhiệt này thường xuyên tiếp xúc với nước và không khí, vì vậy tốc độ ăn mòn là khá nhanh, ta buộc phải tiến hành vệ sinh bảo dưỡng thường xuyên. Mặc dù các ống này đã được nhúng kẽm nóng để giảm bớt tốc độ ăn mòn, ta vẫn nên nhớ vệ sinh cẩn thận bằng giẻ mềm, tránh gây ra những trầy xước làm bong mất lớp vỏ, khiến ăn mòn cục bộ xảy ra.

Việc tích tụ cặn bẩn ở bể của thiết bị dàn ngưng bay hơi là chắc chắn có do trong quá trình làm việc, đã làm bay hơi một lượng nước lớn trong thời gian ngắn. Nếu như ta cố gắng sử dụng tiếp mà không bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ thì việc tắc do cặn bám trên bề mặt dàn trao đổi nhiệt sẽ xảy ra, làm giảm thiểu hiệu quả trao đổi nhiệt. Chính vì vậy, cặn trong bể của thiết bị ngưng tụ bay hơi cần được làm sạch định kỳ, và phụ thuộc nhiều vào chất lượng nước.

Hi vọng thông tin trên đây của Việt An có thể giúp bạn bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ tốt hơn nữa, để giúp các máy làm đá viên duy trì hoat động ổn định. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Hỏi đáp & đánh giá TÌM HIỂU THIẾT BỊ BÌNH NGƯNG TỤ TRONG MÁY LÀM ĐÁ VIÊN

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus