• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Tỷ lệ nước thải trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO như thế nào?

08/12/2023 0 Bình luận

Tỷ lệ nước thải trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO như thế nào? Để đưa ra được quyết định có nên lắp đặt hệ thống lọc nước công nghiệp hay không thì bạn cần phải xét trên rất nhiều yếu tố. Yếu tố đầu tiên là độ tinh khiết của nước đầu ra. Một yếu tố khác cũng rất được quan tâm, đó chính là tỷ lệ nước thải. Vậy với dây chuyền lọc nước RO công nghiệp thì tỷ lệ nước thải của nó như thế nào? Lượng nước thải này có gây tốn kiếm trong quá trình vậy hành không?

Dây chuyền lọc nước tinh khiết RO là gì?

Khái niệm

Dây chuyền lọc nước tinh khiết RO là tập hợp nhiều thiết bị, linh kiện được lắp ráp thành một hệ thống hoàn chỉnh. Trong đó, màng lọc RO thiết bị chính giúp tạo nên nguồn nước trong, sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hoặc sản xuất nước đóng chai. Với kích thước khe lọc chỉ 0.0001 micron, màng RO loại bỏ được 99% hợp chất hữu cơ, khoáng chất hòa tan.

Thông thường một dây chuyền lọc nước công nghiệp RO dựa trên nguyên lý lọc nước có 3 phần: Tiền xử lý trước màng RO, xử lý bằng màng RO và xử lý sau màng RO. Như chúng ta biết màng lọc nước RO có khả năng loại bỏ ô nhiễm rất tốt. Tuy nhiên để màng hoạt động tốt, cũng như nước sau lọc đạt chất lượng cao nhất cần có nhiều thiết bị đi kèm.

  • Tiền xử lý trước màng đóng vai trò rất quan trọng để nước sạch hơn, không làm bít tắc và hỏng màng.
  • Xử lý bằng màng RO là giai đoạn trung tâm để loại bỏ tất cả các chất ô nhiễm ra khỏi nước.
  • Xử lý sau màng, giúp hoàn thiện thêm các vấn đề màng lọc chưa giải quyết được. Chẳng hạn như loại bỏ vi khuẩn, vi rút.
  • Do hệ thống không kén nước đầu vào. Đó có thể là nước mưa, nước sông, ao, hồ, nước máy, nước suối,...

Ưu và nhược điểm

Dây chuyền lọc nước tinh khiết RO có ưu và nhược điểm:

Ưu điểm

  • Tạo ra sản phẩm nước tinh khiết đạt tiêu chuẩn 6-1:2010/BYT.
  • Lọc nước theo nguyên lý thẩm thấu ngược nên đạt hiệu quả lọc cao.
  • Có lõi bổ sung khoáng chất, tạo vị ngọt và tăng lượng oxy, pH cho nước sau khi lọc.
  • Có khả năng tự sục rửa khi lọc nước.
  • Loại bỏ được tới 99% các tạp chất, độc tố và vi khuẩn gây bệnh trong nước.
  • Lọc được nước tinh khiết từ nhiều nguồn nước khác nhau: Nước lợ, nước máy, nước giếng khoan,...
  • Ít phải thay thế lõi lọc.

Nhược điểm

  • Không giữ lại được các khoáng chất tốt cho cơ thể có trong nước.
  • Không sử dụng được nguồn nước có tính axit cao.
  • Chỉ giữ lại được 40% lượng nước tinh khiết sẽ gây lãng phí nước.
  • Sử dụng điện năng nên gây bất tiện nếu mất điện thời gian dài và tốn kém.

Nguyên lý dây chuyền lọc nước RO công nghiệp

Được nhắc đến ở phần trên, nguyên lý lọc nước RO bao gồm ba phần. Mỗi phần có một chức năng khác nhau, đều đóng vai quan trọng và không thể tách rời.

Hệ thống tiền xử lý

Hệ thống tiền xử lý được cấu thành từ nhiều cột lọc, bơm, vật liệu lọc, van điều khiển,... Chúng có nhiệm vụ chung để loại bỏ tạp chất, cặn lắng kích thước lớn, kim loại nặng, chất hữu cơ, làm mềm nước.

Nước được bơm cấp 1 đưa từ bể chứa vào hệ thống tiền xử lý và tiền lọc. Tại bước này, nước được xử lý qua các cột lọc xử lý kim loại năng, xử lý carbon, lọc làm mềm và thiết bị lọc tinh.

Bước làm chỉ là tiền xử lý, tuy nhiên lại vô cùng quan trọng, tránh tình trạng hư hại máy móc và giúp quá trình vận hành sau đó được thuận lợi.

Hệ thống chính và nguyên lý

Sau khi nước được khử phèn, khoáng, clo và làm mềm, nước được bơm cao áp đưa qua hệ thống màng lọc thẩm thấu ngược RO. Đây là giai đoạn chính trong dây chuyền lọc nước RO.

Màng RO được làm từ vật liệu mỏng như polyamide quấn chặt chẽ, kích thước khe lọc chỉ 0.0001 micron. Nước sau lọc loại bỏ đến hơn 99% chất rắn hoà tan, chất độc hại nguy hiểm như chì, thuỷ ngân, asen, cadmi, nitrat, amoni,...

Màng lọc RO vận hành đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất khi nước đầu vào trước màng đạt các yêu cầu:

  • Nước có độ cứng càng nhỏ càng tốt (< 17mg/l). Các ion cứng nước có thể kết tinh trên màng, tạo mảng bám khiến màng không thể hoạt động.
  • Không chứa các chất oxy hoá. Màng RO được làm từ vật liệu siêu bền. Tuy nhiên nếu bị tiếp xúc với các thành phần oxy hóa khiến các lớp màng nhanh bị bục, hỏng.
  • Có độ trong càng lớn càng tốt. Cũng tương tự như độ cứng, cặn lơ lửng còn tồn dư sẽ tạo mảng bám, có thể gây rỉ sét, hỏng màng nghiêm trọng.
  • Hạn chế dừng vận hành hệ thống, do vi khuẩn tồn tại trong nước lưu với thời gian quá lâu, sinh sôi, phát triển cũng gây hỏng màng.

Chính vì vậy, để dây chuyền lọc nước công nghiệp hoạt động tốt hơn, không thể loại bỏ các bước tiền xử lý phía trước.

Quá trình xử lý sau màng RO

Trong quá trình lưu trữ và di chuyển trong dây chuyền lọc nước RO, nước có khả năng tái nhiễm khuẩn từ không khí. Vì vậy cần diệt khuẩn trước khi vào sử dụng chính thức.

Có thể thực hiện diệt khuẩn một lớp hoặc hai lớp. Thông thường, hai công nghệ được ưu chuộng sử dụng là Ozone và UV:

  • Dưới tác dụng của Ozone, vi khuẩn còn lại trong nước được tiệt trùng tuyệt đối.
  • Sau đó, nước được đưa qua đèn UV, diệt khuẩn thêm một lần nữa mà không làm thay đổi chất lượng nước.

Nước sau khi được xử lý Ozone và UV, xác vi khuẩn kết dính vào nhau, tạo thành màng lơ lửng. Nước được đưa qua thiết bị lọc xác khuẩn, đảm bảo nước có chất lượng tốt nhất và hương vị thuần khiết.

Để chuyển tiếp qua các quá trình, từ bể chứa trung gian đến các giai đoạn kế tiếp, máy bơm được sử dụng để tạo áp lực nước chảy nhanh, mạnh hơn.

Tại sao sử dụng hệ thống lọc nước RO lại có nước thải?

Hẳn là không ít bạn luôn đặt ra câu hỏi tại sao hệ thống lọc nước lại có nước thải được sinh ra. Dây chuyền lọc nước công nghiệp là thiết bị hoạt động theo cơ chế thẩm thấu ngược. Tức là nó sẽ thực hiện đẩy nước ngược lại từ nơi có nồng độ muối khoáng cao về nơi có nồng độ thấp hơn. Ở trong suốt quá trình đó, màng lọc RO sẽ thực hiện việc lọc nước khoải các tạp chất, chất độc hại, vi khuẩn,…

Những loại tạp chất này sẽ đi ra theo đường nước thải. Trong khi đó, nguồn nước sau khi được lọc sạch sẽ đi đến vị trí nước sử dụng. Đó là lý do mà bạn sẽ thấy có 2 đầu nước nguồn ra là nước sạch và nước thải. Đây là điều không thể tránh khỏi sau quá trình lọc.

Tỷ lệ nước thải là bao nhiêu?

Nếu đã là một quy trình không thể tránh khỏi, vậy thì tỷ lệ nước thải của dây chuyền lọc nước RO công nghiệp là bao nhiêu? Để đưa ra được con số chính xác thì nó sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Điển hình như: chất lượng màng lọc RO mà bạn sử dụng, chỉ số TDS của nguồn nước đầu vào hay áp lực nguồn nước,…

Tỷ lệ nước thải sẽ ở mức thấp nếu như màng lọc của hệ thống lọc nước công nghiệp tốt. Bởi khi màng lọc tốt sẽ cho chỉ số TDS thấp và áp lực nguồn nước cao. Ngược lại, nếu như chất lượng màng lọc không tốt thì tỷ lệ nước thải sẽ ở mức cao.

Thường thì tỷ lệ nước thải so với tỷ lệ nước tinh khiết sẽ là 6:4. Hiểu đơn giản là là bạn cứ lọc 100 lít nước thì có 60 lít là nước thải và chỉ thu được 40 lít nước tinh khiết.

Nước thải từ hệ thống lọc nước công nghiệp có thể sử dụng không?

Để tiết kiệm chi phí mà nguồn nước thải sau khi được lọc qua dây chuyền lọc nước công nghiệp RO sẽ được tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như: dùng cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như: rửa xe, tưới cây, lau rửa nhà,…

Tuy nhiên, bạn cần tuyệt đối tránh không được sử dụng nguồn nước này trong ăn uống. Bạn cũng nên tránh không dùng để tắm bởi rất có thể nồng độ TDS trong nước sẽ không đạt tiêu chuẩn.

Để tiết kiệm nước thải đầu ra, bạn cũng có thể cân nhắc đến các hệ thống lọc nước có khả năng hạn chế tỉ lệ nước thải. Điều này sẽ giúp đơn vị, cá nhân tiết kiệm chi phí hơn.

Địa chỉ lắp đặt dây chuyền lọc nước RO uy tín

Việt An, với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp xử lý nước, đã vươn lên trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành. Việt An không ngừng cải tiến và nâng cấp sản phẩm của mình thông qua sự áp dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến trên thế giới. Các sản phẩm của Việt An không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn đảm bảo sự an toàn vệ sinh, chất lượng nước và tiết kiệm chi phí cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu về điểm nổi bật và sự khác biệt của hệ thống lọc nước Việt An so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Uy tín và kinh nghiệm gần 20 năm: Việt An là một thương hiệu uy tín với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp xử lý nước. Thành công của họ được thể hiện thông qua việc triển khai nhiều dự án lớn và nhận được nhiều giải thưởng và chứng nhận cao quý. Khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự uy tín và chất lượng của sản phẩm của Việt An.

Sản phẩm đa dạng và chất lượng cao: Hệ thống lọc nước Việt An được thiết kế và sản xuất bằng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, đảm bảo rằng nước được lọc ra luôn đạt chất lượng tốt nhất. Công ty này cung cấp nhiều loại sản phẩm lọc nước, bao gồm công nghệ lọc nước RO (thẩm thấu ngược), công nghệ lọc nước điện giải tạo nước ion kiềm, và công nghệ lọc nước tạo khoáng. Điều này cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng cụ thể của họ.

Công nghệ RO (thẩm thấu ngược): Công nghệ lọc nước RO là một trong những công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất để loại bỏ tạp chất, độc tố, vi khuẩn, và các chất tác động đến sức khỏe trong nước. Hệ thống lọc nước RO của Việt An có khả năng loại bỏ tới 99,9% tạp chất, đảm bảo rằng nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.

Công nghệ lọc nước điện giải tạo nước ion kiềm: Việt An cung cấp sản phẩm sử dụng công nghệ lọc nước điện giải tạo nước ion kiềm, giúp tạo ra nước ion kiềm giàu hydrogen. Loại nước ion kiềm này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm loại bỏ các chất oxi hóa mạnh, phòng chống lão hóa, tăng sức đề kháng, và tăng tuổi thọ.

Công nghệ lọc nước tạo khoáng: Hệ thống lọc nước tạo khoáng của Việt An biến giấc mơ có nước khoáng từ nguồn nước máy hoặc nước ngầm thông thường thành hiện thực. Công nghệ này sử dụng hạt tạo khoáng để bổ sung các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người vào nước. Điều này giúp người dùng có thể chủ động tạo ra nước khoáng mà không phải phụ thuộc vào nguồn suối khoáng thiên nhiên.

Giá cả cạnh tranh: Một trong những lợi thế lớn của hệ thống lọc nước Việt An là giá cả cạnh tranh trên thị trường. Việt An cung cấp sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng mà không thông qua trung gian, giúp giảm chi phí cho khách hàng. Việc tiết kiệm này có thể lên đến 10-30% so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Dịch vụ hậu mãi xuất sắc: Việt An cam kết mang đến dịch vụ hậu mãi xuất sắc với sự tư vấn kỹ lưỡng, miễn phí vận chuyển, lắp đặt, và hỗ trợ bảo hành, bảo trì dài hạn. Đội ngũ chuyên gia của Việt An luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

Nhà máy sản xuất hiện đại: Việt An đã xây dựng và hoàn thiện một nhà máy sản xuất hiện đại với diện tích hơn 15.000m2 tại Thôn Phú Hữu, Xã Thanh Lâm, Huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Nhà máy này được trang bị đầy đủ các thiết bị và kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015.

Hệ thống lọc nước Việt An không chỉ là một sản phẩm, mà còn là sự đảm bảo cho sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp của bạn. Việt An tự hào về sự nỗ lực không ngừng nghỉ để cải thiện chất lượng nước và mang lại những sản phẩm đẳng cấp quốc tế với giá dây chuyền lọc nước công nghiệp RO phù hợp cho người tiêu dùng.

Hỏi đáp & đánh giá Tỷ lệ nước thải trong hệ thống lọc nước công nghiệp RO như thế nào?

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus