• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Xử lý nước nhiễm phèn

22/02/2019 0 Bình luận

Nước nhiễm phèn đang là một thực trạng phổ biến tại nhiều địa phương. Thực trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, không chỉ bởi mùi tanh của nước gây khó chịu mà còn bởi những thành phần độc hại có trong nước nhiễm phèn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Xử lý nước nhiễm phèn bằng cách nào? Hãy cùng Việt An đi tìm hiểu nhé!

Hệ thống xử lý nước vacc 750
Hệ thống xử lý nước vacc 750

Nước nhiễm phèn là gì?

Nguồn nước giếng bị nhiễm phèn là nguồn nước có hàm lượng Fe, Mn trong nước cao. Khi nước ở trong lòng đất nó tồn tại dưới dạng ion Fe2+ và Mn2+ . Sau khi được bơm lên và sử dụng, hàm lượng này tiếp xúc với không khí và bị oxy hoá, tạo ra kết tủa nên ta thường thấy nước nhiễm phèn thường có màu vàng đục, vị chua và mùi tanh do nước nhiễm phèn có độ acid cao (pH thấp), vị chua của acid sulphuric khi FeS2 tiếp xúc với không khí.

Nước giếng ở các vùng đồng bằng thường bị nhiễm phèn do tính chất thổ nhưỡng. Quá trình phèn hoá thổ nhưỡng ngày nay đang diễn ra ngày càng nhanh do tốc độ khai thác và sử dụng đất cho mục đích nông nghiệp, công nghiệp cao.

Tại sao phải sử dụng hệ thống lọc nước nhiễm phèn?

Các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng, nếu sử dụng nước nhiễm phèn để sinh hoạt và sản xuất sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khoẻ con người và gây hại đến môi trường.

Nước nhiễm phèn làm cho nguồn nước có màu vàng đục, gây mất vẻ mỹ quan, có mùi tanh hôi, có vị chua.

Làm hoen ố, đóng cặn và làm bào mòn tất cả các dụng cụ chứa nước, đường ống dẫn nước, đồ dùng gia dụng trong gia đình; các thiết bị máy móc công nghiệp trong sản xuất gây thiệt hại về kinh tế.

Nước nhiễm phèn có tính chất kiềm, nếu để tắm gội sẽ làm khô tóc, gãy rụng nhiều, khô da, phồng da và tróc da, đặc biệt là khi sử dụng để nấu nước uống sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa là đường ruột, sử dụng về lâu dài sẽ tích tụ chất độc hại trong cơ thể có khả năng gây ra ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Chính vì vậy, hệ thống lọc nước giếng nhiễm phèn ngày càng trở nên cần thiết để xử lí nguồn nước nhiễm phèn.

Quy trình xử lý nước trong hệ thống lọc nước giếng nhiễm phèn

  • Hệ thống giàn mưa xử lí thô nước nhiễm phèn

Xử lý thô phần nước nhiễm phèn bằng cách sử dụng giàn mưa. Nước được bơm lên từ giếng và tỏa ra từ các vòi sen trên giàn giống như phun mưa. Khi đó, oxy trong không khí sẽ phản ứng với Fe trong nước làm oxy hóa sắt, phèn. Lượng nước cặn lắng bớt một phần, phần còn lại sẽ được chứa vào bồn để tiếp tục lọc.

  • Hệ thống lọc nước RO

Tiếp đến, máy bơm hút nước nguồn từ bồn chứa chuyển sang hệ thống lọc, bắt đầu quy trình lọc nước.

Nước sẽ đi qua thiết bị trợ lọc đầu nguồn có tác dụng loại bở những cặn bẩn có khích thước lớn hơn 5 micron.

Sau đó nước được chảy qua thiết bị loại bỏ đa chất. Đây là thiết bị có tác dụng dụng xử lý sắt, mangan, asen và một số chất hòa tan trong nước.

Tiếp theo, nước đi qua thiết bị lọc sơ cấp chính là than hoạt tính giúp hấp thụ loại bỏ các chất độc hại trong nước như các chất độc thuốc trừ sâu, các loại tạp chất hữu cơ và các độc tố khác mà khâu tiền xử lý chưa loại bỏ hết được.

Sau giai đoạn này, nguồn nước nhiễm phèn cơ bản đã được hệ thống lọc nước giếng nhiễm phèn lọc sạch, nước được đưa qua thiết bị làm mềm nước giúp giảm nồng độ ion canxi, magie,... Bạn đã có thể sử dụng nước này để phục vụ cho việc sinh hoạt như tắm, giặt,… mà không còn phải lo ngại các chất phèn trong nước nữa.

Tuy nhiên, nếu sử dụng với mục đích uống, ta cần phải trải qua thêm một công đoạn nữa, đó là lọc qua màng RO.

Nước chảy qua màng RO được bơm với áp lực cao. Màng RO có thể lọc tinh loại bỏ các hạt có kích thước 1 micromet. Dòng nước chảy liên tục trên bề mặt màng RO và chỉ cho các phân tử nước đi qua những lỗ lọc. Các tạp chất sẽ bị giữ lại và cuốn trôi theo dòng nước thải.

Như vậy, từ nguồn nước nhiễm phèn độc hại, qua hệ thống xử lý nước nhiễm phèn, bạn đã có ngay nguồn nước sạch tinh khiết có thể uống trực tiếp.

Công ty Việt An là nhà thầu thi công lâu năm và có uy tín trong lĩnh vực xử lý nước. Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống lọc nước nhiễm phèn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.

Hỏi đáp & đánh giá Xử lý nước nhiễm phèn

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus