• cờ Việt Nam Vietnamese
  • cờ english English
  • cờ lào Laos
  • cờ campuchia Cambodia
  • cờ thái lan Thailand
  • cờ indonesia Indonesia
  • cờ philippines
Philipins
  • cờ myanmar Myanmar

Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi và biện pháp xử lý

02/12/2021 0 Bình luận

Nhận biết nước nhiễm đá vôi và cách xử lý là cụm từ được rất nhiều người tìm kiếm. Bởi hiện nay, tình trạng nguồn nước nhiễm đá vôi đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên còn rất nhiều người chưa biết cách nhận biết nước nhiễm đá vôi như thế nào, chưa hiểu rõ về tác hại khi sử dụng phải nguồn nước có chứa nhiều đá vôi.

Để giúp cho mọi người có thể dễ dàng nhận biết nguồn nước mình đang sử dụng có bị nhiễm đá vôi hay không, những tác hại mà nguồn nước nhiễm đá vôi mang lại cho sức khỏe của con người là như thế nào cũng như các biện pháp xử lý, loại bỏ đá vôi ra khỏi nước... thì mời các bạn hãy tham khảo nội dung bài viết sau đây của Việt An.

Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi và biện pháp xử lý

Nước nhiễm đá vôi là gì?

Nước nhiễm đá vôi hay còn gọi là nước cứng, nước chứa nhiều canxi và magie hòa tan.
Theo tiêu chuẩn nước sạch, để bảo đảm sức khỏe người dùng độ cứng của nước được quy định phải nhỏ hơn 350 mg/l.
Còn đối với nước ăn uống, độ cứng phải nhỏ hơn 300 mg/l.

Tuy nhiên, chỉ cần độ cứng vượt quá 50 mg/l, trong các thiết bị đun nấu đã xuất hiện cặn trắng, đây là dấu hiệu để mọi người có thể dễ dàng nhận biết nguồn nước mình sử dụng có bị nhiễm đá vôi hay không.

Hầu hết các giếng khoan ở các khu vực có đá vôi thì nguồn nước đều nhiễm đá vôi. Ngoài ra, nước nhiễm đá vôi còn xuất hiện ở cả với nguồn nước máy mà lý giải cho hiện tượng này là khâu xử lý nước tại các nhà máy không đảm bảo tiêu chuẩn hoặc có thể do nước thẩm thấu qua các đường ống từ nhà máy tới các hộ gia đình sử dụng.

Tác hại của nước nhiễm đá vôi

Gây mất mỹ quan, giảm tuổi thọ vật dụng chứa và tiếp xúc:

Các vật dụng chứa nước nhiễm đá vôi như đường ống nước, thiết bị chứa, bồn chứa, thau, chậu, bình nóng lạnh, ấm đun nước....sẽ có hiện tượng đóng cặn trắng, đốm mốc, hoen ố sau một thời gian chứa nước. 

Khi đá vôi bám cặn vào dụng cụ chứa sẽ gây mất tính thẩm mỹ. Lâu dần sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn, làm các thiết bị dễ bị hỏng hơn. 

Khi sử dụng nước chứa nhiều canxi để giặt quần áo thì các bạn sẽ thấy có hiện tượng dù cho rất nhiều xà phòng nhưng vẫn không thấy có bọt. Vì Ca2+ làm kết tủa gốc axit trong xà phòng và làm xà phòng không lên bọt. Bên cạnh đó, nước cứng còn làm giảm tác dụng tẩy rửa của xà phòng do chúng sẽ tạo ra muối canxi không tan. Gây tốn kém về kinh tế

Quần áo giặt bằng nước “cứng” sẽ trở nên khô ráp, cứng và nhanh bị mục hơn so với giặt bằng nước thông thường.

Gây ra một số căn bệnh cho con người

Khi con người sử dụng nguồn nước có chứa quá nhiều canxi trong sinh hoạt như tắm, gội thì sẽ có thể xuất hiện các tình trạng khô da, viêm da, nấm da, ngứa ngáy khó chịu, tóc khô cứng, dễ gãy rụng.

Nếu uống phải nước chứa nhiều canxi trong thời gian dài sẽ bị tích tụ trong cơ thể và có thể dẫn tới tình trạng sỏi thận, sỏi mật. Nghiêm trọng hơn là chúng có thể gây ra tắc đường động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nặng có thể dẫn tới ung thư nếu sử dụng nước nhiễm đá vôi trong thời gian quá dài.

Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi

Dưới đây sẽ là một số cách rất đơn giản, dễ làm để bạn có thể dễ dàng nhận biết được nguồn nước mình sử dụng có bị nhiễm đá vôi không.

Quan sát bằng mắt thường

Đá vôi có màu sắc đặc trưng đó là màu trắng. Vì vậy nước nhiễm đá vôi sẽ có đặc điểm rất dễ nhận biết. Các bạn chỉ cần quan sát các dụng cụ nhà bếp như ấm đun nước, nồi, xoong...hoặc các dụng cụ nhà vệ sinh. Nếu phát hiện bị đóng cặn màu trắng dưới đáy hoặc xung quanh thì chắc chắn đến 80% là nguồn nước bạn đang sử dụng bị nhiễm đá vôi.

Sử dụng bút đo TDS

Ngoài việc kiểm tra bằng phương pháp cảm quan để xác định và đánh giá nguồn nước có bị nhiễm đá vôi hay không thì còn một cách nhận biết chính xác hơn đó đó chính là sử dụng bút đo TDS.

Bút đo TDS là loại thiết bị chuyên dụng dùng để kiểm tra độ cứng của nước. Cách sử dụng bút đo TDS rất đơn giản mà thu được kết quả chính xác tuyệt đối. Khi kiểm tra bằng bút đo TDS mà có kết quả vượt ngưỡng 300mg/ lít thì chứng tỏ nguồn nước gia đình bạn đang sử dụng có hiện tượng nhiễm đá vôi và cần phải xử lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn cũng như người thân trong gia đình.

Biện pháp xử lý nước nhiễm đá vôi

Trước những tác hại mà nguồn nước chứa quá nhiều canxi gây ra, vừa gây thiệt hại về kinh tế vừa tổn hại về sức khỏe của con người. Cần thiết phải loại bỏ đá vôi ra khỏi nước, để đảm bảo có nguồn nước sạch, tốt cho sức khỏe. Để loại bỏ đá vôi ra khỏi nước thì chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây.

1. Sử dụng hạt nhựa để trao đổi ion

Có thể xử lý nước chứa nhiều canxi hay còn gọi là nước cứng bằng các hạt nhựa để trao đổi ion. 

Đây được xem là phương pháp được khá nhiều người biết đến và áp dụng. Phương pháp này sử dụng một loại hạt nhựa không hòa tan, nhưng có chứa các ion để trao đổi các ion Canxi và Magie trong nước. Từ đó sẽ biến nước cứng thành nước mềm.

Phương pháp này không tốn nhiều chi phí, cách sử dụng dễ dàng nên ai cũng có thể sử dụng.

2. Sử dụng hóa chất để xử lý nước nhiễm đá vôi

Một phương pháp mà cũng có thể giúp loại bỏ đá vôi ra khỏi nước đó chính là sử dụng hóa chất.

Các hóa chất khác nhau này sẽ kết hợp với các ion canxi, magie để tạo thành hợp chất không tan, lắng đọng và có thể lọc loại bỏ ra ngoài. 

Các hóa chất được sử dụng để loại bỏ đá vôi ra khỏi nước là soda (Na2CO3), bari Hydroxit (Ba(OH)2), photphat natri (Na3PO4) … 

Tuy nhiên, một lưu ý khi lựa chọn sử dụng hóa chất để xử lý đá vôi ra khỏi nước thì cần phải quan tâm đến mức độ nhiễm đá vôi của nguồn nước, chất lượng nước để từ đó sử dụng lượng hóa chất cho phù hợp. 

Về tính khả thi cũng như hiệu quả của phương pháp này dường như có khá nhiều hạn chế. 

3. Loại bỏ đá vôi ra khỏi nước bằng phương pháp nhiệt

Sử dụng nhiệt để loại bỏ đá vôi ra khỏi nước có thể hiểu là việc chúng ta đun nước lên hoặc chưng cất nước.

Mục đích của phương pháp này là dùng nhiệt để phân thành muối không tan. Ca(HCO3)2 => CaCO3 + H2O + CO2

Khi nước được đun nóng, khí CO2 được khử hết, độ cứng cacbonat trong nước giảm. Tuy nhiên, lượng CaCO3 hòa tan vẫn còn và lắng xuống. 

Đối với Mg, quá trình khử này diễn ra qua hai bước. Ở nhiệt độ thấp <180 độ C, Mg(HCO3)2 => MgCO3 + H2O + CO2. Nhưng khi tăng nhiệt độ lên, Mg tiếp tục bị thủy phân tạo thành Mg(OH)2.

Hai phản ứng đều giải phóng khí CO2 và tạo ra kết tủa màu trắng, xuất hiện hiện tượng lắng đọng dưới đáy ấm siêu tốc.

Tuy nhiên, việc nước cũng sẽ khiến cho lượng đá vôi bám tích tụ vào các thiết bị và dễ ăn mòn thiết bị khiến cho thiết bị nhanh hỏng. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Chưa kể, hiệu quả xử lý nước của phương pháp này cũng khá thấp, chỉ xử lý được một khối lượng nước hạn chế. Lại khá tốn thời gian.

Sử dụng các hệ thống lọc nước đá vôi

Trước những yêu cầu cần xử lý nguồn nước nhiễm đá vôi khá phổ biến và cấp thiết của người tiêu dùng, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời các hệ thống lọc nước đá vôi với khả năng loại bỏ hoàn toàn đá vôi ra khỏi nước, cho ra nguồn nước an toàn, tốt cho sức khỏe, thời gian xử lý nước nhanh chóng, công suất xử lý nước cao.

Các hệ thống lọc nước có khả năng xử lý nước đá vôi này được thiết kế ứng dụng công nghệ lọc nước hàng đầu hiện nay như công nghệ thẩm thấu ngược với màng lọc RO hoặc công nghệ lọc nước Nano.

Quy trình xử lý nước của các hệ thống này diễn ra theo nguyên lý trao đổi ion để làm mềm nước, khử đá vôi. Sau đó nước sẽ được đưa tới màng RO hoặc màng lọc Nano. Tại đây các cặn Canxi và magie còn sót lại cũng sẽ được loại bỏ hết và đẩy ra ngoài qua đường nước thải. Không chỉ có đá vôi bị loại bỏ hết mà tất cả các độc tố, vi rút, vi khuẩn, các chất độc hại...lẫn trong nước cũng sẽ bị giữ lại và đào thải ra ngoài qua đường nước thải. Nước sau lọc là nước siêu sạch, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp tại vòi mà không cần đun sôi. Trung bình mỗi giờ, các hệ thống dây chuyền lọc nước này có thể xử lý từ vài trăm lít đến vài chục nghìn lít nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng. Đây được xem là phương pháp xử lý nước nhiễm đá vôi hiệu quả và an toàn tuyệt đối hiện nay. Phương pháp này đang được sử dụng rất phổ biến từ gia đình đến các cơ sở sản xuất kinh doanh

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau đi tìm hiểu các thông tin về nước nhiễm đá vôi, tác hại, cách nhận biết cũng như biện pháp xử lý loại bỏ đá vôi ra khỏi nước. Nếu các bạn cần được tư vấn kỹ hơn về cách lựa chọn sử dụng các hệ thống lọc nước đá vôi xin vui lòng gọi điện đến số Hotline: 0949 414141- 0943 414141 để được giải đáp nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn miễn phí.

 

Hỏi đáp & đánh giá Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi và biện pháp xử lý

0/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Hủy
Nhận Khuyến Mãi
share-zalo
share-youtube
share-facebook
share-twiter
share-google-plus